221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
947848
Phái viên hạt nhân Mỹ đến CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Phái viên hạt nhân Mỹ đến CHDCND Triều Tiên
,

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Mỹ Christopher Hill hôm nay (21/6) tới Bình Nhưỡng, trước thềm cuộc hội đàm 6 bên được mong chờ diễn ra vào đầu tháng 7.

Phái viên Christopher Hill
Phái viên Christopher Hill.

Đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của quan chức Mỹ trong vòng bốn năm rưỡi trở lại đây. Chuyến đi bất ngờ của ông Hill diễn ra sau khi có nghị quyết mới về bất đồng chuyển tiền và thông báo thanh tra LHQ có thể quay lại CHDCND Triều Tiên. 

"Chúng tôi biết ông Hill sẽ thăm CHDCND Triều Tiên bắt đầu từ hôm nay", Chánh văn phòng nội các Nhật Yasuhisa Shiozaki nói với các phóng viên tại Tokyo.
 
Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc cho hay, ông Hill sẽ có mặt tại Bình Nhưỡng vào chiều nay.

Trong một thông báo mới đây của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Hill sẽ ở Bình Nhưỡng trong hai ngày 21-22/6 để hội đàm với người đồng nhiệm về vấn đề hạt nhân, Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye Gwan.

Sáng sớm nay, phát biểu trước báo giới, ông Hill nói, Mỹ hy vọng vòng đàm phán sắp tới về việc ngừng chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ quan trọng hơn nhiều so với việc thanh tra lò phản ứng hạt nhân Yongbyon và bất đồng về ngân hàng gây trì hoãn cuộc hội đàm suốt hơn một năm".

Khoảng 25 triệu USD của CHDCND Triều Tiên bị đóng băng trong một ngân hàng của Macau, nơi bị Mỹ liệt vào danh sách đen với cáo buộc rửa tiền cũng như vi phạm nhiều quy định tài chính khác.

Bình Nhưỡng không chịu giải tán cơ sở hạt nhân cho tới khi số tiền trên được giải tỏa. Mới gần đây, Mỹ mới đồng ý "rã băng" cho số tiền trên và chấm dứt bế tắc.

"Chúng tôi không muốn sẽ có một cuộc hội đàm mới mà chỉ thảo luận về việc đóng cửa Yongbyon. Khi gặp nhau, chúng tôi muốn thảo luận về một vấn đề khác ngoài việc ngân hàng Banco Delta Asia và việc giải tán Yongbyon" - phái viên Mỹ nói.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,