221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
949244
Bất đồng tiền Bình Nhưỡng đã giải quyết xong
1
Article
null
Bất đồng tiền Bình Nhưỡng đã giải quyết xong
,

Ngân hàng Nga, trung gian chuyển tiền cho Bình Nhưỡng hôm nay (25/6) cho hay, tiền đã đổ về Ngân hàng Ngoại thương của CHDCND Triều Tiên.

Số tiền trên là tâm điểm của bất đồng tài chính khiến cuộc họp giải trừ vũ khí 6 bên bị hoãn một năm. Các tài khoản được cho là có 20 - 25 triệu USD tại ngân hàng Banco Delta Asia, Macau bị Mỹ phong tỏa vì nghi ngờ có dính dáng tới rửa tiền và làm giả.

Nga đã đề nghị giúp giải tỏa số tài khoản trên như một phần trong nỗ lực ngoại giao quốc tế nhằm khuyến khích CHDCND Triều Tiên đóng cửa lò phản ứng hạt nhân và cho các thanh sát viên hạt nhân Liên Hợp Quốc tới nước này.

CHDCND Triều Tiên tuyên bố chỉ thực thi thỏa thuận hồi tháng 2/2006 với Trung Quốc, Nhật, Nga, Hàn Quốc và Mỹ về việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân sau khi nhận tiền.

Trong tuyên bố vừa được đăng trên trang web chính thức, ngân hàng Dalcombank viết: "Ngày 25/6, số tiền bị đóng băng đã được chuyển vào tài khoản của Ngân hàng Ngoại thương CHDCND Triều Tiên. Vì vậy, vấn đề chuyển tiền đã giải quyết hoàn toàn.

Dalcombank hy vọng việc làm này sẽ đóng góp cho nghị quyết sớm nhất về việc giải trừ vũ khí hạt nhân CHDCND Triều Tiên, giúp giải tỏa căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và tăng cường sự hợp tác của Bình Nhưỡng với cộng đồng quốc tế.

Vấn đề chuyển tiền đã được đề cập trước trong những cuộc hội đàm cấp cao với sự tham dự của Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nga. Ngoài ra, việc này còn được thảo luận với đại sứ quán Mỹ tại Moscow, theo đó, chính phủ Mỹ sẽ không có hành động pháp lý nào nhằm chống lại ngân hàng Nga tham gia chuyển tiền. Khi nhận được các văn bản trên, Dalcombank đã thực hiện những bước cần thiết để đảm bảo giao dịch được hoàn thành trong thời gian sớm nhất".

  • Hoài Linh (Theo AFP, CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,