221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
949818
Hàn Quốc nối lại viện trợ gạo cho CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Hàn Quốc nối lại viện trợ gạo cho CHDCND Triều Tiên
,
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee Jae-joung hôm nay (26/06) cho biết nước này sẽ bắt đầu nối lại viện trợ gạo cho CHDCND Triều Tiên vào ngày 30/06 tới.

Hàn Quốc sẽ chuyển 400.000 tấn gạo viện trợ cho CHDCND Triều Tiên trong vòng 6 tháng

Hàng viện trợ của Hàn Quốc cho CHDCND Triều Tiên

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Lee nói: "Chúng tôi đã đưa ra quyết định sau khi xét thấy những điều kiện cho một bán đảo Triều Tiên không hạt nhân đang hình hành theo thỏa thuận đạt được hôm 13/02. Dựa vào các báo cáo của Chương trình lương thực thế giới về tình hình lương thực ở CHDCND Triều Tiên cũng như ý kiến của các quan chức Liên hợp quốc và các đại sứ tại nước này, chúng tôi nghĩ đã đến lúc phải chuyển số gạo viện trợ cho Bình Nhưỡng càng sớm càng tốt".

Theo ông Lee, Hàn Quốc sẽ vận chuyển toàn bộ số lương thực viện trợ, gồm 150.000 tấn gạo nội địa và 250.000 tấn gạo nhập khẩu, cho quốc gia láng giềng trong vòng 6 tháng. Các thanh sát viên Hàn Quốc sẽ giám sát quá trình chuyển giao tại 20 địa điểm ở CHDCND Triều Tiên. Vị bộ trưởng này cho biết thêm rằng 3.000 tấn gạo đầu tiên sẽ rời cảng Gunsan, Hàn Quốc vào thứ bảy (29/06) để tới cảng Nampo của CHDCND Triều Tiên.

Seoul đã ngưng viện trợ lương thực và phân bón cho Bình Nhưỡng kể từ khi quốc gia láng giềng tiến hành các cuộc thử nghiệm tên lửa vào tháng 7 năm ngoái. Hàn Quốc từng có ý định nối lại viện trợ vào tháng 4 nhưng trì hoãn thực hiện nó vì vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vẫn chưa được giải quyết.

Tuyên bố mới của đại diện chính quyền Seoul được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một nhóm 4 quan chức thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) lên đường tới Bình Nhưỡng. Ông Olli Heinonen, người đứng đầu nhóm này, cho biết họ sẽ thảo luận với Bình Nhưỡng về các thủ tục để các chuyên gia IAEA giám sát việc đóng cửa lò phản ứng Yongbyon.

Trước khi bắt đầu chuyến công du CHDCND Triều Tiên, ông Heinonen phát biểu với báo chí rằng ông không chắc liệu bản thân có được tiếp cận lò Yongbyon hay không và Bình Nhưỡng sẽ mất bao nhiêu thời gian để đóng cửa cơ sở này. Tuy nhiên, ông Heinonen tỏ ra lạc quan về việc Bình Nhưỡng sẽ thực hiện các yêu cầu của IAEA.

  • Thanh Bình (theo BBC, AP, Xinhua)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,