221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
950480
Những giờ cuối trên cương vị Thủ tướng của ông Blair
1
Article
null
Những giờ cuối trên cương vị Thủ tướng của ông Blair
,

Ông Blair hôm nay (27/6) đã rời phố Downing lần cuối cùng trên cương vị Thủ tướng Anh và trao đơn từ chức cho Nữ hoàng Anh tại Điện Buckingham.

Gia đình Blair chụp ảnh trước số 10 Downing Street
Gia đình Blair chụp ảnh trước số 10 Downing Street
Cùng với vợ - Cherie, ông Blair đã vẫy chào phóng viên và đi tới khu vực bầu cử ở bắc nước Anh, nơi ông sẽ tuyên bố không làm nghị sĩ để đảm nhiệm vai trò trung gian hoà bình của nhóm Bộ Tứ.

Ông Blair đã nhận được sự từ biệt khá nồng nhiệt từ các đối thủ lẫn thành viên Công đảng ở Hạ viện sau lần xuất hiện cuối cùng ở phiên chất vấn hàng tuần.

Các nghị sĩ đã đứng dậy và vỗ tay nhiệt liệt khi ông Blair rời cuộc họp để đi gặp Nữ hoàng. Một số nghị sĩ, gồm cả Ngoại trưởng Margaret Beckett đã lau nước mắt trong buổi lễ.

Gia đình Blair có chuyến đi ngắn từ phố Downing đến Điện Buckingham bằng chiếc xe Jaguar của Thủ tướng, chiếc xe này sẽ được để lại ở Điện Buckingham cho Gordon Brown sử dụng khi ông này nhậm chức.

Khi rời phố Downing, gia đình Blair, gồm cả 4 người con của nhà lãnh đạo này, đã đứng để giới truyền thông chụp ảnh kỷ niệm. Lúc đó, Cherie Blair đã nói lớn với các phóng viên: "Chúng tôi sẽ nhớ các bạn".

Trước đó, trong phiên trả lời chất vất dài nửa giờ, các nghị sĩ tại Hạ viện đã kêu gọi ngừng các hành động chống đối để tỏ lòng biết ơn nhà lãnh đạo này. Ông Blair thú nhận chưa từng trả vờ là một nghị sĩ vĩ đại nhưng ông kính trọng việc làm của các nghị sĩ và trong lời phát biểu cuối cùng, Thủ tướng sắp mãn nhiệm nói: "Tôi cầu chúc cho tất cả mọi người, bạn bè hay kẻ thù của tôi, luôn mạnh khoẻ".

Ông Blair chào từ biệt
Ông Blair chào từ biệt
Thủ tướng Blair cũng tỏ lòng tôn kính tới những binh sĩ đã hy sinh ở Iraq và nói ông "thực lòng xin lỗi về những nguy hiểm mà lính Anh phải đối mặt hiện nay". Tuy nhiên, ông không đưa ra lời xin lỗi nào về quyết định ủng hộ Mỹ tấn công Iraq.

Lãnh đạo đảng Bảo thủ David Cameron ca ngợi những thành tựu đáng kể mà Thủ tướng Blair đạt được trong suốt 10 năm nắm quyền như việc đem lại hoà bình cho Bắc Ireland... Ông Cameron chúc Thủ tướng Blair luôn thành công trong tương lai.

Đáp lại, ông Blair cảm ơn Cameron về những lời nói tốt đẹp và dù ông không thể chúc ông Cameron lãnh đạo một cách sáng suốt thì ông vẫn muốn chúc cả gia đình Cameron luôn mạnh khoẻ.

Lúc 1h15 chiều nay (giờ Anh), ông Blair gặp Nữ hoàng lần cuối trên cương vị Thủ tướng. Cuộc gặp diễn ra trong vòng 25 phút và ông Blair đã chính thức từ chức Thủ tướng. Trái với phỏng đoán, việc từ chức không hề có việc chuyển giao bất cứ vật gì, một văn bản cũng không cần thiết. Lời nói của ông Blair là đủ.

Trong vòng vài phút, nước Anh sẽ không có Thủ tướng.

  • Hoài Linh (Theo Guardian, Times, AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,