221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
951182
Gordon Brown thành lập nội các mới
1
Article
null
Gordon Brown thành lập nội các mới
,

Tân Thủ tướng Anh Gordon Brown, hôm 28/6, đã chỉ định một đồng minh thân cận làm Bộ trưởng Tài chính và một chính khách đang lên của Công đảng giữ chức Ngoại trưởng trong nội các mới của ông.

>>> Chuyện đời của tân Thủ tướng Anh

>>> Liệu Gordon Brown có tạo ảnh hưởng với Mỹ?

Alistair Darling, cựu Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp trong nội các cuối cùng của ông Tony Blair, sẽ kế nhiệm ông Brown làm lãnh đạo Bộ Tài chính. Chính khách 53 tuổi này nổi tiếng về sự khéo léo trong cân bằng quan hệ với cả ông Blair và ông Brown. Mặc dù rất gần gũi ông Blair, ông Darling vẫn được coi là trung thành với ông Brown.

Tân Thủ tướng Anh Gordon Brown (thứ 4 từ bên trái) chủ trì cuộc họp nội các đầu tiên đầu tiên tại số 10 Phố Downing, London hôm 28/6.

Tân Thủ tướng Anh Gordon Brown (thứ 4 từ bên trái) chủ trì cuộc họp nội các đầu tiên tại số 10 Phố Downing, London hôm 28/6.

Tân Thủ tướng bổ nhiệm David Miliband vào vị trí Ngoại trưởng. Đây là quan chức trẻ nhất từng nắm giữ chức vụ này trong gần 30 năm qua. Ông Miliband, 41 tuổi, cựu sinh viên Đại học Oxford, từng giữ chức Bộ trưởng Môi trường trong Chính phủ của ông Blair. Ngôi sao đang lên của Công đảng này từng được coi là ứng viên triển vọng cho vị trí đứng đầu đảng. Trong dư luận từng xuất hiện những đồn đoán rằng ông Miliband sẽ là đối thủ của ông Brown trong cuộc đua giành quyền lãnh đạo cho tới khi ông Miliband chính thức bác bỏ điều này vào tháng tư.

Em trai ông Miliband, Ed Miliband, 37 tuổi, cũng được chọn làm Bộ trưởng Văn phòng Nội các. Ông Ed Miliband sẽ trở thành người phát ngôn của Thủ tướng trước giới truyền thông. Như vậy, David và Ed Milibandanh sẽ trở thành cặp anh em đầu tiên cùng có mặt trong nội các kể từ những năm 1920.

Một gương mặt nữa cũng được "mời" vào nội các của tân thủ tướng là Jacqui Smith, người phụ nữ đầu tiên từng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Nội vụ Anh.

Nội các mới của ông Brown gồm 22 thành viên, trong đó không có ghế phó thủ tướng, cương vị do ông John Prescott nắm giữ trước đó dưới thời cựu Thủ tướng Tony Blair. Trong bài phát biểu đầu tiên khi nhậm chức Thủ tướng hôm 27/6, ông Brown tuyên bố sẽ thành lập "một chính phủ mới với những ưu tiên mới", ám chỉ một quá trình cải tổ sâu rộng trong chính quyền.

Theo các cải cách vừa được áp dụng, Bộ Thương mại và Công nghiệp bị bãi bỏ còn Bộ Giáo dục và Các kĩ năng được tách thành hai bộ mới. 7 quan chức thấp hơn cũng có thể tham dự các cuộc họp nội các.

Có tới 11 thành viên trong nội các của người tiền nhiệm, kể cả ông Blair và ông Prescott, sẽ không còn chỗ đứng trong chính phủ mới của ông Brown. Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Jack Straw, lãnh đạo chiến dịch tranh cử của ông Brown sẽ tiếp tục làm Bộ trưởng Tư pháp.

  • Thanh Bình (Theo Xinhua, BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,