221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
951324
Thanh tra LHQ thỏa mãn với chuyến thăm Bình Nhưỡng
1
Article
null
Thanh tra LHQ thỏa mãn với chuyến thăm Bình Nhưỡng
,

Sau chuyến thăm cơ sở hạt nhân chính của CHDCND Triều Tiên, các thanh tra LHQ hôm nay (29/6) tuyên bố "hài lòng" và ca ngợi sự hợp tác của nước này.

Trưởng đoàn thanh tra Oilli Heinonen
Trưởng đoàn thanh tra Oilli Heinonen.

Trưởng nhóm thanh tra Olli Heinonen nói, phái đoàn 4 người tới từ cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) của ông đã được phép vào bất cứ nơi nào muốn. Đây là chuyến đi kiểm tra lò phản ứng Yongbyon lần đầu tiên trong vòng 5 năm của đại diện cơ quan thanh tra hạt nhân LHQ.

"Chúng tôi đều hài lòng" hãng tin Kyodo trích lời ông Heinonen nói. Quan chức này đánh giá sự hợp tác của CHDCND Triều Tiên ở mức xuất sắc.

"Chúng tôi đã tới nhà máy sản xuất nhiên liệu, phòng thí nghiệm phóng xạ - hay phòng tái chế như Bình Nhưỡng gọi, lò phản ứng 5 megawatt hiện đang trong quá trình xây dựng và một lò phản ứng 5 megawat. Tất cả những chỗ chúng tôi muốn tới đều đã tới, chúng tôi đã nhìn thấy tất cả", ông Heinonen cho hay.

"Tất cả đều đang hoạt động. Bây giờ vẫn chưa phải là thời điểm đóng cửa nhưng việc đó sẽ diễn ra" quan chức trên cho biết thêm.

Các thanh tra LHQ bị trục xuất khỏi CHDCND Triều Tiên hồi tháng 12/2002 khi bế tắc xảy ra và dẫn tới việc quốc gia này thử nghiệm vũ khí hạt nhân lần đầu tiên vào năm 2006.

Việc đóng cửa Yongbyon là bước đầu tiên trong thỏa thuận tháng 2. Theo đó, Bình Nhưỡng đồng ý ngừng hoạt động của Yongbyon và công khai mọi chương trình hạt nhân cho cơ quan giám sát LHQ.

Khi được hỏi liệu IAEA có đi tới thỏa thuận nào với Bình Nhưỡng về số cơ sở phải đóng cửa theo thỏa thuận hay không, ông Heinonen cho biết: "Tôi nghĩ là 5". Ông Heinonen nêu tên 5 nơi phải đóng cửa, bị niêm phong và chịu sự giám sát theo thỏa thuận ngày 13/2. Năm địa điểm này là những nơi đã bị đóng cửa trước khi thanh tra LHQ rời quốc gia này.

Theo kế hoạch, đoàn thanh tra IAEA sẽ bay tới Bắc Kinh vào ngày mai và tiếp đó lên đường về trụ sở IAEA ở Vienna.

Cũng trong ngày hôm nay, quan chức Hàn Quốc cho hay, CHDCND Triều Tiên và cơ quan giám sát LHQ sẽ sớm công bố lịch trình đóng cửa lò phản ứng Yongbyon. "IAEA sẽ công bố thời gian đóng cửa cơ sở Yongbyon sớm nhất là trong tuần này", một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,