221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
951960
Hội đàm Nga-Mỹ: không mong đợi đột phá
1
Article
null
Hội đàm Nga-Mỹ: không mong đợi đột phá
,

Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Mỹ hôm 1/7 để gặp gỡ người đồng cấp George W. Bush. Cuộc gặp không chính thức này diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên ngày càng căng thẳng, đặc biệt là do kế hoạch phòng thủ của Mỹ ở Đông Âu.

Chuyến thăm của ông Putin sẽ đánh dấu lần đầu tiên ông Bush mời một người đứng đầu nhà nước tới khu nghỉ của gia đình ông.
Chuyến thăm của ông Putin sẽ đánh dấu lần đầu tiên ông Bush mời một người đứng đầu nhà nước tới khu nghỉ của gia đình ông.
Hai lãnh đạo sẽ hội đàm hai ngày tại nhà nghỉ của gia đình ông Bush ở Kennebunkport, bang Maine. Theo Nhà Trắng, cuộc gặp nhằm cải thiện quan hệ giữa Nga và Mỹ. Tuy vậy, cả hai bên không mong đợi những đột phá lớn liên quan tới kế hoạch xây dựng hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ ở Đông Âu..

Nga đã tỏ ra tức giận trước kế hoạch triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ của Mỹ ở Đông Âu - một trạm radar ở Séc và 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan, coi đó là mối đe dọa an ninh đối với Nga. NATO và Mỹ nói rằng các căn cứ này sẽ không nhằm vào Nga, mà nhằm vào các nước như CHDCND Triều Tiên và Iran. Tuy nhiên, ông Putin trong tháng 6 đã cảnh báo Nga sẽ chĩa tên lửa vào châu Âu nếu Washington tiếp tục kế hoạch trên.

Địa vị cuối cùng của Kosovo là một điểm bất đồng nữa giữa hai bên, với việc Nga phản đối sự độc lập hoàn toàn dành cho tỉnh này. Các nước phương Tây ủng hộ kế hoạch để Kosovo tách khỏi Serbia, trở thành một quốc gia độc lập. Tuy nhiên, Nga, nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an LHQ, nói rằng các bên cần tiếp tục đàm phán.

Đầu tuần này, Tổng thư ký NATO, Jaap de Hoop Scheffer, đã kêu gọi Nga và phương Tây giảm bớt ngôn từ công kích nhau, nói rằng chẳng có lý do gì để to tiếng.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,