221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
952950
Ngoại trưởng Trung Quốc gặp gỡ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Ngoại trưởng Trung Quốc gặp gỡ lãnh đạo CHDCND Triều Tiên
,
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì hôm nay (3/7) đã có cuộc tiếp xúc với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il tại Bình Nhưỡng và trao cho ông một thông điệp cá nhân của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Chi tiết cuộc gặp này và nội dung bức thông điệp của Chủ tịch Trung Quốc gửi người đứng đầu CHDCND Triều Tiên không được công bố. Tuy nhiên, hãng thông tấn KCNA của Bình Nhưỡng miêu tả cuộc hội đàm giữa hai quan chức diễn ra một cách "thân tình". Ông Dương Khiết Trì đã trao tặng ông Kim Jong-il một món quà.

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì bắt tay người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Kim Pak Ui-chun trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng hôm 2/7
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì bắt tay người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Kim Pak Ui-chun trong cuộc gặp tại Bình Nhưỡng hôm 2/7
Ngoại trưởng Trung Quốc bắt đầu chuyến công du Bình Nhưỡng hôm qua (2/7). Ông cũng đã gặp gỡ người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Kim Pak Ui-chun và Thủ tướng nước này Kim Yong-il.

Nói về các cuộc tiếp xúc trên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang cho biết: "Cả hai bên đánh giá các mối quan hệ song phương theo chiều hướng tích cực. Họ đã nhất trí tăng cường hoạt động tham vấn và đối thoại ngoại giao".

Theo ông Qin Gang, trong chuyến thăm quốc gia láng giềng lần đầu tiên trên cương vị Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì sẽ "tỏ rõ lập trường nhất quán của Trung Quốc về việc sử dụng các biện pháp hòa bình cũng như hội đàm và đối thoại để giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên".

Chuyến thăm của ông Dương Khiết Trì tiếp sau chuyến công du CHDCND Triều Tiên của một nhóm thanh sát viên thuộc Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hồi tuần trước. Nó diễn ra đúng vào thời điểm Washington lên tiếng cáo buộc Bình Nhưỡng đang trì hoãn việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyon theo một thỏa thuận giải trừ hạt nhân để đổi lấy viện trợ hồi tháng Hai.

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill từng bày mong muốn Bình Nhưỡng đóng cửa lò Yongbyon trước vòng thương thuyết 6 bên mới, dự kiến được tổ chức vào tuần tới. Tuy nhiên, theo các quan chức Washington, CHDCND Triều Tiên đã tuyên bố với Hàn Quốc và IAEA rằng họ cần nhận thêm ít nhất là một số khoản viện trợ nữa trước khi thực hiện yêu cầu này.

  • Thanh Bình (theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,