221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
953116
Khủng bố ở Anh: Âm mưu của các thầy thuốc
1
Article
null
Khủng bố ở Anh: Âm mưu của các thầy thuốc
,

Tám nghi phạm bị bắt vì liên quan tới âm mưu đánh bom xe ở London và Glasgow, tới từ nhiều quốc gia nhưng đều liên hệ đến hệ thống y tế quốc gia.

 

Cảnh báo khủng bố ở Anh đang ở mức cao nhất
Cảnh báo khủng bố ở Anh đang ở mức cao nhất

Các nghi phạm có thành phần xuất thân khác nhau, tới từ nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đều còn trẻ và đều làm việc trong ngành y tế Anh. Tất cả có chung một mục tiêu: tàn phá và hủy diệt nước Anh, nhà chức trách cho hay.

Tám nhân vật bị bắt hôm qua (3/7) gồm một bác sĩ tới từ Iraq, hai người đến từ Ấn Độ. Ngoài ra, có một thầy thuốc từ Lebanon, một từ Jordan và vợ ông này với tư cách là trợ lý y tế. Một bác sĩ khác và một sinh viên y khoa được cho là đến từ Trung Đông. 

Âm mưu của các thầy thuốc

Toàn bộ các nghi phạm đều là nhân viên của hệ thống y tế quốc gia (NHS) Vương quốc Anh nhưng có một số người là đồng sự của nhau tại các bệnh viện ở Anh và Scotland.

Các chuyên gia và quan chức cho hay, các bằng chứng cho thấy âm mưu khủng bố Anh được bày đặt sau khi họ gặp nhau ở Anh chứ không phải được hình thành ở nước ngoài.

Bob Ayres, cựu nhân viên tình báo Mỹ hiện làm việc cho tổ chức cố vấn Chatham House tại London nói: "Cho là những đối tượng trên là phần tử chìm và họ có thể vạch kế hoạch hành động từ nhiều nơi khác nhau, sau đó bố trí để được NHS thuê rồi được nhập cảnh vào Anh, lại được làm trong cùng một lĩnh vực - Tôi cho rằng việc hoạch định kế hoạch như vậy là không thể xảy ra. 

Chỉ có tình huống dễ đoán nhất là tất cả các nghi phạm đều có mặt ở Anh, họ tìm thấy nhau, chia sẻ tư tưởng chung và quyết định phải ra tay trong khi đang ở Anh".

Hiện chưa có ai bị buộc tội trong vụ hai chiếc xe bom không nổ tại trung tâm London sáng thứ sáu tuần trước và vụ hai người đàn ông đâm chiếc Jeep Cherokee chở đầy chất nổ vào cửa chính sân bay quốc tế Glasgow và làm nó bốc cháy, một ngày sau đó.

Các nhà điều tra tin rằng kẻ chủ mưu đã bị bao vây, gồm một tên đã bị bắt ở Australia dù những nhân vật khác có liên quan đang bị truy lùng, quan chức an ninh Anh cho hay. Ông này xin được giấu tên vì thông tin nhạy cảm.

Trong vụ việc lần này, các quan chức Pakistan và Ấn Độ cũng như nhiều nước khác được đề nghị kiểm tra xem liệu có mối quan hệ nào giữa các phần tử ở nước họ với những nghi phạm này không. Trước đó, vụ đánh bom đẫm máu hệ thống tàu điện và xe buýt ở Anh năm 2005 có liên quan tới những người Anh gốc Hồi giáo từng tham dự các khóa huấn luyện khủng bố và dính líu đến phần tử nước ngoài ở Pakistan. 

Những kẻ tình nghi

Những nghi phạm đánh bom xe ở trung tâm London ngày 29/6 vừa qua có trình độ cao hơn nhiều so với những tên tham gia vụ khủng bố ngày 7/7/2005. Lãnh đạo cuộc tấn công năm 2005 là Mohammed Siddique Khan chỉ có bằng đại học về kinh doanh nhưng điểm số khá thấp. Ba đồng phạm - những kẻ đánh bom liều chết đều có trình độ thấp hơn. 

Các nghi phạm trong vụ khủng bố không thành lần này là Muhammad Haneef, 27 tuổi, bác sĩ người Ấn Độ - bị bắt tối qua ở Brisbane, Australia. Nhân vật này làm việc cho bệnh viện Halton gần Liverpool, bắc nước Anh, từ năm 2005, phát ngôn viên bệnh viện Mark Shone nói.

Một bác sĩ khác người Ấn Độ, 26 tuổi, bị bắt hôm 30/6 tại Liverpool cũng làm việc tại bệnh viện Halton, Shone xác nhận nhưng từ chối tiết lộ tên người này.

Nghi phạm thứ 3, Mohammed Jamil Asha, 26 tuổi, bác sĩ đến từ Jordan cũng bị bắt cùng với vợ là Marwa Asha, 26 tuổi, hôm 30/6. Người phụ nữ này làm trợ lý cho chồng. Jamil làm việc cho bệnh viện North Staffordshire, gần thị trấn Midland.

Một bác sĩ ở bệnh viện hoàng gia Alexandra tại Glasgow từ chối nêu tên nói, Asha làm cùng với nghi phạm Bilal Talal Abdul Samad Abdulla.

Theo bạn bè của gia đình Abdulla tại Iraq, vị bác sĩ 27 tuổi này tới Anh sau khi tốt nghiệp trường y ở Baghdad. Người này chỉ là hành khách trên chiếc Jeep Cherokee đâm vào sân bay Glasgow.

Người lái chiếc xe Jeep là nhân viên bệnh viện hoàng gia Alexandra được nhận dạng là bác sĩ người Lebanon Khalid Ahmed. Người này đang được điều trị trong bệnh viện vì bị bỏng nặng.

Hai nghi phạm cuối cùng, một 25 tuổi và một 28 tuổi, đã bị cảnh sát bắt tại bệnh viện Alexandra. Các nhân viên bệnh viện cho hay, một trong hai người trên là sinh viên y khoa và còn lại là bác sĩ thực tập. Truyền thông Anh cho biết, hai đối tượng này đến từ Ảrập Xêút nhưng cảnh sát từ chối bình luận.

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,