221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
953296
Chống ô nhiễm, TQ không cấp phép dự án công nghiệp mới
1
Article
null
Chống ô nhiễm, TQ không cấp phép dự án công nghiệp mới
,

Không dự án công nghiệp mới nào sẽ được thông qua ở một số thành phố và các khu công nghiệp dọc theo bốn hệ thống sông lớn của Trung Quốc nhằm bảo vệ các sông không bị ô nhiễm thêm nữa.

 

Ô nhiễm ở sông Dương Tử
Ô nhiễm ở sông Dương Tử

Sáu thành phố, hai huyện và năm khu công nghiệp đã bị Cơ quan Bảo vệ môi trường quốc gia (SEPA) ‘’liệt’’ vào danh sách làm ô nhiễm sông Dương Tử, Hoàng Hà, sông Hoài và Hải Hà.

SEPA sẽ không phê chuẩn bất kể một dự án nào trong vòng ba tháng đối với các nhà máy xử lý và cơ sở tái sinh; lệnh cấm sẽ không được dỡ bỏ cho tới khi các nguồn nước thải chưa qua xử lý bị chặn lại cũng như các cơ sở xử lý nước thải được xây dựng.

Phan Nhạc, phó phụ trách SEPA, cho hay, cơ quan bảo vệ môi trường ‘’nhắm tới’’ các địa điểm trên sau khi đã tiến hành cuộc điều tra toàn diện.

Các thành phố gồm Sào Hồ và Băng Phụ ở An Huy, Bạch Ngân ở Ning Hạ, Bayannur ở Nội Mông Cổ, Vị Nam ở Thiểm Tây, Chu Khẩu ở Hà Nam và hai huyện là Hà Tân và Hương Phần ở tỉnh Sơn Tây.

Các khu công nghiệp là Vu Hồ ở An Huy, Lan Châu ở Cam Túc, Hàm Đan thuộc tỉnh Hà Bắc, Phổ Dương ở Hà Nam và huyện Thẩm Tiên ở Sơn Đông.

Quan sát của các nhà bảo vệ môi trường từ tháng 1 đến tháng 4 cho thấy, chất lượng nước ở các khu vực trên cực kỳ kém. Ví dụ tại Sào Hồ, 18/23 nhà máy công nghiệp qua kiểm tra được biết thường xuyên thải chất ô nhiễm trái phép xuống hồ Sào Hồ. Hồ đã tràn ngập tảo xanh từ tháng trước, do các nhà máy ven hồ thải nước thải không qua xử lý xuống lòng hồ.

Cùng lúc đó, 32 nhà máy gây ô nhiễm nặng và sáu nhà máy xử lý nước thải đã bị xếp vào danh sách đen của SEPA vì ‘’những vấn đề môi trường’’.

"Ngừng cấp phép những dự án công nghiệp mới là biện pháp cứng rắn nhất mà SEPA có thể làm trong phạm vi quyền hạn của mình’’, Phan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông tỏ ra quan ngại khi các địa phương vì lợi ích của mình mà có thể bỏ qua vấn đề môi trường. "Theo đuổi những mục tiêu ngắn hạn sẽ càng làm ô nhiễm gia tăng cho dù có áp dụng rất nhiều biện pháp. Những cách thức truyền thống của phát triển là nguyên nhân phá vỡ tài nguyên và môi trường của Trung Quốc, cuộc sống của con người đang gặp nguy hiểm lớn’’.

Ông Phan khẳng định, bất chấp những thách thức, chiến dịch xanh sẽ được mở rộng ở sông Châu Giang và Liêu Hà, phần còn lại của lưu vực sông Dương Tử và một số khu vực ven biển khác. Ông cũng kêu gọi nỗ lực chung từ cơ quan môi trường, nước, xây dựng dô thị, rừng và nông nghiệp để giải quyết vấn đề môi trường.

Năm ngoái, nước ô nhiễm hoặc ô nhiễm nghiêm trọng tại bẩy hệ thống sông lớn của Trung Quốc chiếm 26% lượng nước ô nhiễm nói chung. Và chất lượng nước tại 7/9 hồ qua kiểm tra cho thấy xuống cấp tới mức có thể gây nguy hiểm cho da nếu tiếp xúc.

• Kỳ Thư (Theo Trung Quốc nhật báo)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,