221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
953490
Nga đe dọa triển khai tên lửa gần Ba Lan
1
Article
null
Nga đe dọa triển khai tên lửa gần Ba Lan
,

Hôm 4/7, Nga cảnh báo sẽ triển khai các đơn vị tên lửa tại Kaliningrad, gần Ba Lan, nếu Washington khước từ đề xuất hợp tác về hệ thống tên lửa phòng vệ ở Trung Âu.

Nơi Nga định đặt tên lửa gần Ba Lan
Nơi Nga định đặt tên lửa gần Ba Lan
’’Nếu đề xuất của chúng tôi không được chấp nhận - và tôi không thể loại trừ khả năng đó - Nga sẽ tiếp tục kiên nhẫn giải thích lập trường của Nga về vấn đề này. Tuy nhiên, trong lúc đó chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh và chúng tôi đang thực thi những biện pháp này’’, hãng Itar-Tass trích lời ông Sergei Ivanov, Phó Thủ tướng thứ nhất của Nga.

Ông Ivanov nói thêm rằng nếu các đề xuất được chấp nhận, Nga sẽ không cần triển khai các tên lửa mới tại vùng lãnh thổ châu Âu của Nga, trong đó có vùng Kaliningrad, để chống lại những mối đe dọa từ các tên lửa được triển khai ở Séc và Ba Lan.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Bush tại Mỹ hồi tuần này, Tổng thống Nga Putin đã đề xuất một kế hoạch hợp tác mở rộng với Mỹ về lá chắn tên lửa. Kế hoạch đó sẽ cho phép Nga và NATO chia sẻ dữ liệu về các vụ phóng tên lửa từ các nước như Iran và CHDCND Triều Tiên. Ông đề xuất Mỹ nên sử dụng một trạm radar ở Azerbaijan và một trạm khác đang được xây dựng ở miền Nam nước Nga.

Ông Putin nói rằng đề xuất của ông sẽ loại bỏ nhu cầu của Mỹ tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng hệ thống tên lửa phòng thủ ở Ba Lan và Cộng hòa Séc.

Tổng thống Bush cho biết sẽ nghiên cứu các đề xuất của Nga, gọi những đề xuất đó là ’’rất sáng kiến’’. Tuy nhiên, ông quả quyết rằng hệ thống chống tên lửa vẫn phải được triển khai
ở Ba Lan và Séc.

Washington cho hay hệ thống này là cần thiết để bảo vệ Mỹ trước các cuộc tấn công bằng tên lửa từ những nước như CHDCND Triều Tiên và Iran. Moscow cho rằng hệ thống này là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Nga.

Ông Ivanov chịu trách nhiệm tổng thể về lĩnh vực quốc phòng Nga. Nhiều nhà phân tích tin rằng ông là một trong những ứng cử viên hàng đầu kế nhiệm ông Putin.

  • Minh Sơn (Theo Reuters, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,