221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
953632
Al-Qaeda lại kêu gọi thánh chiến
1
Article
null
Al-Qaeda lại kêu gọi thánh chiến
,

Nhân vật số 2 của al-Qaeda vừa tung ra một đoạn video mới kêu gọi người Hồi giáo đoàn kết trong cuộc thánh chiến và ủng hộ phong trào Hồi giáo ở Iraq. 

Ayman al-Zawahri trong cuộn băng hồi tháng 12 năm ngoái.

Ayman al-Zawahri trong cuộn băng hồi tháng 12 năm ngoái.

Thông tin trên vừa được SITE - tổ chức tình báo chuyên giám sát các thông điệp từ al-Qaeda có trụ sở tại Mỹ - cung cấp.
Trong đoạn video dài một giờ 35 phút, Phó tướng al-Qaeda Ayman al-Zawahri mặc quần áo trắng và phát biểu một loạt chủ đề Trung Đông, từ Iraq tới Ả-rập Xê-út, các vùng lãnh thổ Palestine và Ai Cập. Ở mỗi một chủ đề, ông ta kêu gọi một lập trường cấp tiến hơn chống lại Mỹ và các đồng minh trong khu vực.

SITE cho biết họ đã có được cuộn băng trước khi nó được đăng tải trên các trang web của quân nổi dậy. Nhóm này đã đưa ra bản ghi lời bình luận của al-Zawahri song chưa thể xác nhận ngay độ xác thực.

Trong băng, Phó tướng Al-Qaida kêu gọi toàn thể người Hồi giáo hãy tham gia cuộc thánh chiến chống phương Tây. Hiện chưa rõ liệu thông điệp này được ghi lại trước hay sau âm mưu đánh bom xe ở London tuần trước song al-Zawahri không có lời nào về sự kiện này.

al-Zawahri cũng khích lệ người Iraq và người Hồi giáo nói chung hãy ủng hộ nhiều hơn nữa cho nhà nước Hồi giáo Iraq, một phong trào nổi dậy liên kết với al-Qaeda ở nước này, mặc dầu "có nhiều kẻ gièm pha rằng tổ chức này không có đủ năng lực cần thiết".

Ông ta không nêu tên những người "gièm pha" song hoàn toàn thừa nhận rằng còn tồn tại một số vấn đề.

"Điều đầu tiên mà những người anh em yêu quý của chúng ta ở Iraq phải nhận ra là bản chất cực kỳ quan trọng của tình đoàn kết". Phó tướng al-Qaeda kêu gọi người Kurd ở bắc Iraq hãy tham gia vào lực lượng nổi dậy.

Al-Zawahri dùng những ngôn từ mạnh mẽ khi nói về Ai Cập và Ả-rập Xê-út vì đã ủng hộ Mỹ ở Trung Đông và cảnh báo sự gia tăng ảnh hưởng của Ả-rập Xê-út ở Iraq.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,