221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
954948
Iraq: Đánh bom liều chết đẫm máu, hơn 100 người thiệt mạng
1
Article
null
Iraq: Đánh bom liều chết đẫm máu, hơn 100 người thiệt mạng
,

Một vụ đánh bom ôtô kinh hoàng đã xảy ra tại một khu chợ đông người ở bắc Iraq hôm qua (7/7) làm 115 người thiệt mạng, 240 người bị thương.

Đưa người bị thương tới bệnh viện
Đưa người bị thương tới bệnh viện
Vụ đánh bom liều chết tại một thị trấn của người Shi’ite là dấu hiệu cho thấy lực lượng nổi dậy Sunni đang cố tránh xa chiến dịch phản công của quân Mỹ xung quanh thủ đô để nhằm vào những nơi an ninh mỏng.

Cuộc tấn công nhằm vào khu chợ làm đậm thêm một thực tế tại Iraq rằng: Không đủ lực lượng để bảo vệ mọi nơi. Quân Mỹ, dù đã được tăng thêm 28.000 binh sĩ trong năm nay, vẫn chỉ có thể đem lại yên ổn cho Baghdad, trong khi quân đội và cảnh sát Iraq vẫn bị dàn trải, chưa được huấn luyện tốt.

Vụ đánh bom hôm qua là một trong những vụ tấn công gây nhiều chết chóc nhất ở Iraq trong năm nay. Chiếc xe tải chở bom đã phát nổ tại ngôi chợ thuộc thị trấn Armili lúc 8h30 sáng (giờ địa phương) khi nhiều người đang đi mua bán.

Chiếc xe bom phá huỷ hàng chục cửa hàng và nhà ở bằng gạch, chôn sống nhiều người dưới lớp gạch vụn, làm nhiều ôtô bốc cháy, những người may mắn sống sót nói.

Trong khi cư dân tại đây và cảnh sát đào bới đống đổ nát suốt nhiều giờ đồng hồ, một số nạn nhân được xe tải đưa tới bệnh viện gần nhất cách đó gần 50km tại Tuz Khormato.

Abdullah Jabara, phó tỉnh trưởng Salahuddin, nơi có thị trấn Armili cho hay, có 115 người thiệt mạng, 3/4 là phụ nữ, trẻ em và người già. Quan chức này cáo buộc Al Qaeda là thủ phạm vụ tấn công. Cảnh sát cũng đưa ra con số thương vong tương tự và cho biết thêm là có hơn 200 người bị thương.

Dựa trên địa điểm vụ tấn công diễn ra, nhà chức trách cho rằng đây là tác phẩm của lực lượng cực đoan Sunnis, nhóm này được cho là chạy trốn chiến dịch phản công của lính Mỹ tại Baqouba, cách cửa ngõ phía bắc của Baghdad gần 100km về phía bắc.

Thị trấn Armili, cách Baghdad 160km về phía bắc, có số dân 26.000 người, chủ yếu là người Shi’ite thuộc tộc thiểu số Turkoman. Cư dân ở đây cho hay, căng thẳng giữa người Shi’ite và cộng đồng Sunni - chiếm lĩnh các ngôi làng ở ngoại vi thị trấn này thường xuyên cao.

"Số cảnh sát và binh lính Iraq có mặt ở khu vực này là rất ít. Vì đây là khu vực trồng trọt với nhiều đất trống nên họ thường xao lãng. Thậm chí, ở đây còn không có sự hiện diện của quan chức chính phủ", Haytham Khalaf, 37 tuổi, cư dân Amirli cho hay. Người này cáo buộc, dân Sunni giúp Al Qaeda tạo lập các căn cứ ở đây.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,