221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
955112
Pakistan: bắn thủng tường Thánh đường Đỏ giải cứu con tin
1
Article
null
Pakistan: bắn thủng tường Thánh đường Đỏ giải cứu con tin
,

Lính đặc nhiệm Pakistan hôm 8/7 đã bắn thủng các bức tường của Thánh đường Đỏ nhằm giúp hàng trăm con tin là phụ nữ và trẻ em thoát khỏi địa điểm này.

Một số sinh viên bị bắt giữ từ Thánh đường Đỏ
Một số sinh viên bị bắt giữ từ Thánh đường Đỏ

Quân đội đã bao vây Thánh đường Đỏ ở Islamabad kể từ thứ ba tuần trước, khi xung đột giữa các sinh viên cực đoan có vũ trang và lực lượng của chính phủ nổ ra sau nhiều tháng căng thẳng. Cho tới nay, đã có ít nhất 21 người thiệt mạng.

Chính phủ và các quan chức quân đội cho biết giáo sĩ Abdul Rashid Ghazi có 50-60 chiến binh nòng cốt đang chỉ huy cuộc chiến. Một số là thành viên của các nhóm có liên quan tới al-Qaeda. 

Hôm 7/7, Tổng thống Musharraf đã ra tối hậu thư ''đầu hàng hoặc bị tiêu diệt''. Ghazi đã đối đáp rằng ông ta thích ’’tử vì đạo’’. Trong một tuyên bố trên tờ Sunday, Ghazi nói rằng ông ta và những người ủng hộ ông ta hy vọng cái chết của họ sẽ châm ngòi cho một cuộc cách mạng Hồi giáo ở Pakistan. ’’Chúng tôi đặt niềm tin vào Đấng tối cao rằng máu của chúng tôi sẽ dẫn tới một cuộc cách mạng’’, Ghazi viết.

Phong trào kiểu Taliban của Ghazi ủng hộ chủ nghĩa cực đoan và vũ trang. Phong trào này đã ăn sâu vào các thành phố ở Pakistan, thuộc các khu vực bộ tộc gần biên giới với Afghanistan.

Khi tiếng súng giao tranh tiếp tục vang lên từ khu Thánh đường Đỏ, Bộ trưởng các vấn đề tôn giáo, Mohammad Ejaz-ul-Haq, nói rằng các tay súng Hồi giáo này là ’’những kẻ khủng bố, những chiến binh, những kẻ bị truy nã bên trong và bên ngoài Pakistan’’. Ông cho rằng có khoảng 200-250 chiến binh đang sát cánh với Ghazi trong ngôi đền, mặc dù Ghazi cho biết ông ta có gần 2.000 người ủng hộ bên trong.

Binh sĩ Pakistan tuần tra gần Thánh đường Đỏ
Binh sĩ Pakistan tuần tra gần Thánh đường Đỏ

Thánh đường Đỏ hay Lal Masjid là điểm nóng trong nhiều năm qua, nổi tiếng vì ủng hộ phe Taliban ở Afghanistan và phản đối việc Tổng thống Musharraf ủng hộ chiến dịch chống khủng bố của Mỹ. Số người thiệt mạng trong cuộc xung đột này đã lên tới 21, sau khi một trung tá thiệt mạng do đạn bắn ra từ tổ hợp chứa ngôi đền cũng như trường tôn giáo dành cho các nữ sinh.

Lực lượng an ninh vẫn chưa tấn công quy mô lớn do lo ngại hàng trăm phụ nữ và trẻ em đang bị cầm giữ như những lá chắn sống. Quân đội đã bắn thủng các bức tường vào hôm nay để tạo điều kiện cho các con tin bên trong chạy thoát. Khoảng 1.200 sinh viên đã rời ngôi đền kể từ khi giao tranh nổ ra song chỉ có 20 người ra hàng kể từ hôm thứ sáu.

Mặc dù một số phụ nữ và trẻ em có lẽ đã bị buộc phải ở lại trong đền song có những phụ nữ là người ủng hộ mạnh mẽ Ghazi và anh trai của ông ta Abdul Aziz - kẻ bị bắt hôm thứ tư khi đang tìm cách trốn khỏi ngôi đền. Ghazi đã phủ nhận đang sử dụng trẻ em làm lá chắn sống, Ông ta nói rằng hơn 300 người ủng hộ ông ta, phần lớn là các nữ sinh, đã bị giết trong các cuộc đọ súng. Bộ trưởng Thông tin Mohammad Ali Durrani cho biết Ghazi đang nói dối.

Điện, nước và khí đốt cho ngôi đền đã bị cắt và lương thực đang cạn dần. Nhiều  người Pakistan ủng hộ hành động chống lại những người theo đường lối cứng rắn này. 

  • Minh Sơn (Theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,