221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
955872
Trung Quốc tử hình cựu Cục trưởng Cục dược thực phẩm
1
Article
null
Trung Quốc tử hình cựu Cục trưởng Cục dược thực phẩm
,

Trung Quốc đã tử hình cựu Cục trưởng Cục Quản lý dược và thực phẩm hôm 10/7 do tham nhũng. Việc thi hành bản án đã được Đài truyền hình quốc gia và Tân Hoa xã khẳng định.

Ông Zheng tại phiên tòa hồi tháng 5
Ông Zheng tại phiên tòa hồi tháng 5
Ông Zheng Xiaoyu đã bị kết tội nhận hối lộ 850.000 USD cũng như thiếu trách nhiệm tại một phiên tòa hồi tháng 5/2007. Zheng đã kháng án, cho rằng hình phạt quá nặng vì ông ta đã nhận tội cũng như hợp tác với cảnh sát. Tuy nhiên, đơn kháng án của Zheng đã bị bác bỏ vào giữa tháng 6.

Sau khi cách chức Zheng năm 2005, Chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố rà soát chừng 170.000 giấy phép lưu hành thuốc mà Cục quản lý dược và thực phẩm cấp trong suốt thời gian ông Zheng còn đương nhiệm.

’’Một vài quan chức tham nhũng tại Cục Quản lý dược và thực phẩm là nỗi hổ thẹn cho toàn hệ thống. Các vụ bê bối của họ cho thấy một số vấn đề rất nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ ghi nhận nghiêm túc và rút ra bài học từ những vụ việc này. Chúng tôi sẽ tăng cường nỗ lực đảm bảo sự an toàn của các loại thuốc và thực phẩm’’, phát ngôn viên Yan Jiangyang của Cục cho biết.

Tháng trước, Cao Wenzhuang, cựu trưởng phòng đăng ký dược phẩm tại Cục này cũng bị kết án tử hình do nhận hối lộ và thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, Cao được hoãn thi hành án 2 năm. Những án tử hình treo như thế thường được giảm nhẹ thành án chung thân nếu phạm nhân cải tạo tốt. Án tử hình dành cho Zheng rất nặng, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo Trung Quốc trong việc chống tham nhũng.

Yan nói rằng Cục Quản lý dược và thực phẩm đang thắt chặt các thủ tục về an toàn, đồng thời tạo ra một môi trường hoạt động minh bạch. Cục đã đóng cửa các nhà máy sản xuất những sản phẩm chứa các hóa chất cấm. Tuy  nhiên, Cục này thừa nhận việc giám sát độ an toàn của các loại thuốc và thực phẩm vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn và chậm chạp.

Tuần trước, Cục Quản lý dược và thực phẩm Trung Quốc cho biết gần 20% sản phẩm được sản xuất để tiêu dùng nội địa không đạt tiêu chuẩn trong nửa đầu của năm 2007. Trái cây đóng hộp và bảo quản, cá khô là những sản phẩm có nhiều vấn đề nhất, chủ yếu là do lượng vi khuẩn và phụ gia quá cao.

Một quầy bán rau quả ở Bắc Kinh
Một quầy bán rau quả ở Bắc Kinh
Trung Quốc đã chịu nhiều áp lực cả ở trong và ngoài nước để cải thiện việc kiểm soát chất lượng sản phẩm sau một loạt vụ việc liên quan tới các sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Các quan chức nước này đã nói rằng Trung Quốc đối mặt với bất ổn xã hội và suy giảm uy tín ở nước ngoài nếu không cải thiện chất lượng và độ an toàn của thực phẩm và dược phẩm.

Những lo ngại ở nước ngoài về các sản phẩm của Trung Quốc được dấy lên từ năm ngoái bởi cái chết của hàng chục người tại Panama. Những người này đã uống thuốc nhiễm diethylene glycol nhập khẩu từ Trung Quốc. Thuốc đánh răng của Trung Quốc cũng bị cấm ở một số nước do chứa diethylene glycol. Tuy nhiên, chưa có thông báo nào về các vấn đề sức khỏe bắt nguồn từ sản phẩm này. Trung Quốc không cấm diethylene glycol  trong kem đánh răng và nói rằng nó vô hại với liều lượng nhỏ.

Kể từ năm ngoái, sau vụ thức ăn chó mèo nhiễm hóa chất melamine, nhà chức trách Mỹ đã cấm hoặc thu hồi các loại cá độc, nước quả chứa phẩm màu không an toàn và các loại tàu đồ chơi sử dụng sơn chứa chì từ Trung Quốc.

Trong năm ngoái, các loại thực phẩm gây lo ngại cho người tiêu dùng ở Trung Quốc gồm cá có dư lượng kháng sinh cao, chất nhuộm Sudan được sử dụng làm cho lòng trứng gà đỏ hơn, thịt lợn nhiễm clenbuterol - một loại phụ gia chăn nuôi bị cấm.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,