221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
956198
Al-Qaeda đe dọa tiếp tục tấn công nước Anh
1
Article
null
Al-Qaeda đe dọa tiếp tục tấn công nước Anh
,

Phó thủ lĩnh al-Qaeda, Ayman al-Zawahri, hôm 10/7 đã đe dọa tiến hành nhiều cuộc tấn công nữa vào nước Anh và chỉ trích quyết định của nước này trao tước hiệp sĩ cho nhà văn Salman Rushdie.

Zawahri
Zawahri

’’Tôi nói với người kế nhiệm của ông Blair rằng chính sách của người tiền nhiệm đã dẫn tới những thảm họa ở Afghanistan, Iraq và thậm chí là ở trung tâm London. Nếu các ngài chưa rút ra bài học, chúng tôi sẵn sàng lặp lại các cuộc tấn công cho tới khi chúng tôi chắc các ngài hiểu hoàn toàn’’, giáo sĩ Ai Cập này nói trong một đoạn băng ghi âm trên internet.

Vẫn chưa xác định được tính chân thực của đoạn băng ghi âm dài 20 phút này. Đoạn băng xuất hiện trên trang web của các nhóm liên quan tới al-Qaeda, với một bức ảnh tĩnh của Zawahri.

Tuyên bố trên được đưa ra vài ngày sau khi cảnh sát tìm thấy hai quả bom gài trong xe hơi ở London và một chiếc xe Jeep chở đầy nhiên liệu lao vào sân  bay Glasgow, Scotland. Thủ tướng Anh Gordon Brown nói rằng các âm mưu tấn công trên đều liên quan tới al-Qaeda.

Giáo sĩ Zawahri cũng chỉ trích quyết định gây tranh cãi của Anh là trao tước hiệp sĩ cho nhà văn Rushdie. Hắn nói rằng Nữ hoàng Elizabeth đã gửi một thông điệp rõ ràng tới người Hồi giáo bằng cách tôn vinh một tiểu thuyết gia, người đã lăng mạ đạo Hồi và nhóm này đang chuẩn bị giáng trả. Zawahri nói rằng điều nhỏ bé nhất mà người Hồi giáo có thể làm là tẩy chay hàng hóa Anh nhằm phản đối việc trao tước hiệp sĩ cho Rushdie.

Rushdie nổi tiếng với tiểu thuyết ’’Những vần thơ của quỷ Satan’’. Cuốn sách này đã làm nhiều người Hồi giáo tức giận. Nhà văn này đã nhận được nhiều lời đe dọa tới mức ông phải ẩn mình trong 9 năm qua.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh đã bác bỏ những lời bình luận của Zawahri. ’’Chúng tôi không có ý định tranh luận về việc này. Như Thủ tướng đã nói, nhân dân Anh sẽ vẫn đoàn kết, kiên quyết và mạnh mẽ. Chúng tôi sẽ không cho phép những tên khủng bố phá hoại cách sống Anh’’.

Zawahri cũng kêu gọi người Hồi giáo ở Pakistan chống lại Tổng thống Musharraf sau khi quân đội nước này tiêu diệt một lãnh đạo Hồi giáo cực đoan tại Thánh đường Đỏ. Hắn còn ca ngợi một vụ đánh bom làm 6 binh sĩ Tây Ban Nha thiệt mạng ở Lebanon và kêu gọi tiến hành nhiều vụ tấn công hơn.

  • Minh Sơn (Theo Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,