221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
956220
Quân đội Pakistan tiêu diệt lãnh đạo Thánh đường Đỏ
1
Article
null
Quân đội Pakistan tiêu diệt lãnh đạo Thánh đường Đỏ
,

Lính biệt kích Pakistan đã tấn công các chiến binh Hồi giáo cố thủ trong Thánh đường Đỏ hôm 10/7, tiêu diệt một giáo sĩ cực đoan và hàng chục môn đồ của ông ta.

 

Tổ hợp Thánh đường Đỏ (3. Thánh đường Đỏ, 4 và 5. Hai trường tôn giáo)
Tổ hợp Thánh đường Đỏ (3. Thánh đường Đỏ, 4 và 5. Hai trường tôn giáo)

Theo quân đội Pakistan, hơn 50 chiến binh và 8 binh sĩ đã thiệt mạng trong suốt cuộc giao tranh. Cuộc tấn công bắt đầu từ rạng sáng và người ta vẫn còn nghe thấy tiếng súng nổ vào ban đêm.

Trong số những người thiệt mạng có giáo sĩ thân Taliban - Abdul Rashid Ghazi. Ghazi đứng đầu một chiến dịch của lãnh đạo Thánh đường Đỏ, sử dụng sinh viên của họ để áp đặt luật Hồi giáo khắt khe tại Thủ đô Islamabad.

Thi thể của Ghazi được tìm thấy ở tầng hầm trong trường tôn giáo dành cho các nữ sinh. Đây là một trong hai trường thuộc tổ hợp Thánh đường Đỏ. Ghazi bị trúng hai viên đạn và không phản ứng khi được lệnh đầu hàng. Binh sĩ bắn thêm một loạt đạn nữa và phát hiện hắn đã chết.
 

Abdul Rashid Ghazi, phó lãnh đạo Thánh đường Đỏ
Abdul Rashid Ghazi, phó lãnh đạo Thánh đường Đỏ

Lực lượng tinh nhuệ đã tấn công Thánh đường Đỏ sau khi cuộc bao vây kéo dài gần một tuần không buộc được các chiến binh ra hàng. Hàng trăm phụ nữ và trẻ em bị giữ làm con tin trong đó.

Các quan chức đã từ chối ước tính số người vẫn ở bên trong vào đêm 10/7. Tuy nhiên, một cơ quan cứu trợ địa phương cho biết quân đội đã yêu cầu 400 tấm vải liệm trắng.

Chính phủ Pakistan đã nỗ lực tránh một trận chiến, lo sợ đổ máu sẽ làm gia tăng sự bất mãn của công chúng với Tổng thống Musharraf. Những người Hồi giáo theo đường lối cứng rắn đã phản đối việc Tổng thống liên minh với Mỹ và nhiều người Pakistan tức giận vì ông Musharraf muốn sa thải chánh án Tòa án Tối cao.

Theo Rasul Bakhsh Rais, một nhà khoa học chính trị tại ĐH Khoa học quản lý Lahore, việc tiêu diệt Ghazi có thể làm bùng phát bạo lực tại Pakistan. Cựu Thủ tướng Benazir Bhutto cũng nhất trí rằng điều đó có thể xảy ra song nói rằng Thổng thống đã quyết định đúng khi ra lệnh tấn công Thánh đường Đỏ.

Hiện quân đội Pakistan đã kiểm soát được phần lớn tổ hợp Thánh đường Đỏ. Các quan chức cho biết quân đội vẫn đang cố đánh bật các chiến binh khỏi khu nhà ở cạnh các trường tôn giáo.

Mỹ đã ủng hộ quyết định tấn công thánh đường này. ’’Mọi chính phủ có trách nhiệm duy trì trật tự’’, phát ngôn viên Tom Casey của Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

  • Minh Sơn (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,