221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
956916
Iraq thu giữ 200 dây đai thuốc nổ
1
Article
null
Iraq thu giữ 200 dây đai thuốc nổ
,
Các lực lượng an ninh Iraq hôm 11/7 đã thu giữ 200 dây đai thuốc nổ dọc biên giới với Syria. Điều này càng củng cố thêm các lập luận của chính quyền Baghdad rằng nước láng giềng phía tây đã không làm hết sức để ngăn chặn các dòng vũ khí và các tay súng tìm tới Al-Qaida ở Iraq.

Theo Thiếu tướng Abdul-Karim Khalaf, Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Iraq, các nhà chức trách đã phát hiện hàng trăm dây đai thuốc nổ khi lục soát một xe tải tới từ Syria tại trạm kiểm soát biên giới Waleed. Ông Khalaf cho biết viên tài xế xe tải hiện đã bị bắt giữ. Danh tính và quốc tịch của người đàn ông này hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Không ít kẻ đánh bom liều chết đã đeo dây đai thuốc nổ quanh mình (ảnh minh họa)

Không ít kẻ đánh bom liều chết đã đeo dây đai thuốc nổ quanh mình (Ảnh minh họa)

Các quan chức Mỹ và Iraq từ lâu đã cáo buộc Syria vẫn chưa tiến hành các biện pháp cần thiết để ngăn chặn sự thâm nhập của những tay súng ngoại quốc cùng vũ khí, đạn dược vào quốc gia láng giềng. Tuy nhiên, Syria khẳng định họ đang nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề này nhưng việc phong tỏa đường biên giới dài, quạnh quẽ là không thể được.

Trong khi đó, phát biểu trước giới truyền thông, Phát ngôn viên quân đội Mỹ, Chuẩn tướng Kevin Bergner tuyên bố mỗi tháng có 60 - 80 tay súng ngoại quốc xâm nhập vào Iraq và 70% số này đã qua Syria. Ông nói thêm rằng tới 90% các vụ đánh bom liều chết ở Iraq là do "những tên khủng bố Al-Qaida người nước ngoài tiến hành".

Ông Bergner không đưa ra các bằng chứng chi tiết để bảo vệ tuyên bố của mình. Tuy nhiên, ông có nêu ví dụ về vụ tấn công tự sát hôm 1/7, làm sập một phần cây cầu chính bắc qua sông Euphrates, phía bắc thành phố Ramadi, miền Trung Iraq.

Các nhà chức trách Iraq đã bắt được can phạm thứ hai, kẻ đáng lẽ cũng phải tham gia âm mưu đánh bom trên nhưng đã lẩn tránh nhiệm vụ. Hắn khai với những nhân viên thẩm vấn rằng hắn được Al-Qaida chiêu mộ tại quê hương (một quốc gia Ảrập), sau đó được gửi tới Syria và lén lút vượt qua biên giới tới Ramadi.

Giải thích về việc quân đội Mỹ tập trung tiêu diệt Al-Qaida ở Iraq, ông Bergner nhấn mạnh rằng tổ chức khủng bố cùng những kẻ ủng hộ là xung lực chính của bạo lực sắc tộc và hàng loạt các vụ tấn công liều chết, cướp đi tính mạng của vô số người dân tại quốc gia Trung Đông này. Các tư lệnh Mỹ dự đoán Al-Qaida đang rắp tâm trả thù sau khi binh lĩnh Mỹ giành thắng lợi trong các cuộc đụng độ tại hang ổ khủng bố ở Baqouba, đông bắc Baghdad.

  • Thanh Bình (theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,