221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
956914
Trung Quốc cấm chất độc trong kem đánh răng
1
Article
null
Trung Quốc cấm chất độc trong kem đánh răng
,

Trung Quốc hôm 11/7 đã cấm sử dụng chất diethylene glycol trong kem đánh răng. Đây là một trong những biện pháp nhằm lấy lại lòng tin của quốc tế đối với các sản phẩm xuất khẩu của nước này.

>>Trung Quốc tử hình cựu Cục trưởng Cục dược thực phẩm

 

Bộ Y tế Nicaragua hôm 9/7 đã thu hồi 150.000 ống kem đánh răng Dentamint của Trung Quốc nhiễm diethylene glycol

Bộ Y tế Nicaragua hôm 9/7 đã thu hồi 150.000 ống kem đánh răng Dentamint của Trung Quốc nhiễm diethylene glycol

Chất diethylene glycol có thể gây suy thận, bại liệt và tử vong. Nó được sử dụng để thay thế glycerin do giá thành rẻ. Glycerin là chất làm ngọt thường được tìm thấy trong các loại thuốc, thực phẩm, kem đánh răng và các sản phẩm khác.

Kem đánh răng của Trung Quốc chứa diethylene glycol đã bị thu hồi tại Bắc và Nam Mỹ, châu Á và châu Âu trong những tuần gần đây. Mặc dù chưa có thông báo về những vấn đề sức khỏe bắt nguồn từ kem đánh răng chứa diethylene glycol song hàng chục người ở Panama đã tử vong năm ngoái sau khi uống thuốc nhập khẩu từ Trung Quốc nhiễm chất này.

Tổng cục giám sát chất lượng, thanh tra và kiểm dịch cho biết đa số các hãng sản xuất kem đánh răng ở Trung Quốc đã ngừng sử dụng chất này. Lệnh cấm cũng được áp dụng đối với hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, Tổng cục tái khẳng định lập trường chính thức của Trung Quốc rằng sử dụng diethylene glycol với hàm lượng nhỏ (thấp hơn 15,6%) là an toàn, dựa trên thử nghiệm do các chuyên gia y tế Trung Quốc tiến hành năm 2000.

Trong những tuần gần đây, các nhà nhập khẩu hàng của Trung Quốc, đặc biệt là Mỹ, rất thận trọng khi danh sách các sản phẩm nhiễm những chất độc hại và hàm lượng hóa chất ở mức cao dài thêm từng ngày, từ cá đông lạnh cho tới nước trái cây và đồ chơi.

Cùng ngày, Chính phủ Trung Quốc cũng lệnh cho các nhà sản xuất thực phẩm nhỏ cải thiện điều kiện sản xuất và tuyên bố các quy định chặt chẽ hơn trong việc cấp phép lưu hành những loại thuốc mới. Các hãng thực phẩm quy mô nhỏ ở Trung Quốc đã bị cáo buộc sản xuất trong điều kiện thiếu vệ sinh, sử dụng nguyên liệu ô nhiễm hoặc kém chất lượng và không đăng ký với nhà chức trách. Những sản phẩm này thường được bán ở thị trường nội địa và sự tồn tại của chúng giải thích tại sao Trung Quốc đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng về thực phẩm.

Các hãng thực phẩm quy mô nhỏ sẽ bị đóng cửa nếu không đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh. Ngoài ra, họ cũng phải tránh sử dụng các thành phần tái chế, các chất phụ gia chưa được phép lưu hành và các chất đã bị cấm. Bắt đầu từ tháng 9, mọi thực phẩm xuất đi từ Trung Quốc sẽ phải có nhãn kiểm định và kiểm dịch để đảm bảo an toàn.

Tháng trước, nhà chức trách Trung Quốc cho biết đã đóng cửa 180 nhà máy thực phẩm kể từ tháng 12 sau khi phát hiện formaldehyde, các chất nhuộm trái phép và chất đông tụ công nghiệp trong bánh kẹo, đồ ngâm và hải sản. Tất cả những cơ sở này có chưa tới 10 nhân công. Một cơ quan quản lý khác cho biết đã đóng cửa 152.000 cơ sở sản xuất thực phẩm không phép và nhà bán lẻ vào năm ngoái do sản xuất và kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Trong khi đó, Cục Dược thực phẩm Mỹ cho biết Thế vận hội Bắc Kinh 2008 sẽ là dịp để Trung Quốc chứng tỏ với thế giới rằng nước này có thể đặt ra tiêu chuẩn an toàn mới cho thực phẩm và nâng cao ý thức người dân về vấn đề này.

  • Minh Sơn (Theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,