221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
957272
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật rút quân khỏi Iraq
1
Article
null
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật rút quân khỏi Iraq
,

Hạ viện Mỹ hôm 12/7 đã bỏ phiếu thông qua dự luật rút gần hết quân chiến đấu nước này khỏi Iraq trước tháng 4 năm tới, bất chấp việc Tổng thống Bush đe dọa phủ quyết mọi thời gian biểu rút quân.

Binh sĩ Mỹ tại Iraq
Binh sĩ Mỹ tại Iraq

Hạ viện, do phe Dân chủ kiểm soát, đang hy vọng gây sức ép để Thượng viện thông qua một thời gian biểu rút quân tương tự.

Đây là lần thứ ba trong năm nay Hạ viện bỏ phiếu chấm dứt sự tham gia của quân đội Mỹ tại Iraq. Hai lần bỏ phiếu trước thất bại ở Thượng viện hoặc bị Tổng thống Bush phủ quyết.

Dự luật cũng kêu gọi Lầu Năm góc rút quân chiến đấu trong vòng 4 tháng tới. Dự luật cho phép một số lực lượng Mỹ ở lại Iraq để huấn luyện quân đội địa phương hoặc tiến hành các chiến dịch chống khủng bố.

’’Đã tới lúc Tổng thống lắng nghe nhân dân Mỹ và làm những việc cần thiết để bảo vệ đất nước này. Điều đó có nghĩa là thừa nhận chính sách ở Iraq của ông ấy đã thất bại, hợp tác với các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa trong Quốc hội để soạn thảo một hướng đi mới ở Iraq và tập trung vào việc đánh bại al-Qaeda’’, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid nói.

Trước cuộc bỏ phiếu của Hạ viện vài giờ, Tổng thống Bush đã trình một báo cáo giữa kỳ về tình hình Iraq. Theo đó, chỉ có những tiến bộ hạn chế về quân sự và chính trị sau khi ông quyết định tăng quân Mỹ tại Iraq.

Tuy nhiên, ông Bush đã bác bỏ mọi lời kêu gọi rút quân Mỹ, nói rằng việc làm đó là thảm họa. ’’Tôi tin chúng ta có thể thành công tại Iraq và chúng ta phải thành công’’, ông Bush nói tại một cuộc họp báo công bố báo cáo tại Nhà Trắng.

  • Minh Sơn (Theo BBC, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,