221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
957670
Iran nối lại hợp tác với IAEA
1
Article
null
Iran nối lại hợp tác với IAEA
,

Iran đã dỡ bỏ lệnh cấm các chuyên gia LHQ tới thanh sát một địa điểm hạt nhân tại nước này, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết hôm 13/7.

Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Iran Javad Vaeedi và ông Olli Heinonen
Nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Iran Javad Vaeedi và ông Olli Heinonen
Trong các cuộc hội đàm với Phó Tổng giám đốc IAEA Olli Heinonen, các quan chức Iran đã nhất trí cho phép các thanh sát viên LHQ kiểm tra lò phản ứng nước nặng nghiên cứu tại Arak vào cuối tháng này.

Arak là một trong hai cơ sở hạt nhân của Iran mà sự tồn tại của nó được một nhóm người Iran sống lưu vong tiết lộ năm 2002. Vào thời gian đó, Iran không báo cáo sự tồn tại của Arak đối với IAEA.

Tehran cũng sẵn sàng trả lời các câu hỏi về những thí nghiệm plutonium đáng nghi trong quá khứ, làm rõ những vấn đề liên quan tới quy mô, nội dung của chương trình làm giàu uranium. Cộng đồng quốc tế lo ngại những thí nghiệm này có thể liên quan tới một chương trình hạt nhân bí mật.

Do sự bất hợp tác của Iran, trong nhiều năm qua IAEA không thể khẳng định được liệu Tehran có đang nói thật rằng nước này không có tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân hay không và có phải các hoạt động làm giàu uranium của Iran chỉ nhằm sản xuất điện năng.

Việc Iran từ chối hợp tác với IAEA và từ chối ngừng chương trình làm giàu uranium là nguyên nhân khiến Hội đồng Bảo an áp đặt hai lệnh cấm vận Iran hồi năm ngoái.

Theo các chuyên gia, mọi quyết định hợp tác với IAEA là một sự thỏa hiệp lớn của Iran. Trong trường hợp đó, Iran có thể làm suy yếu áp lực của Mỹ và các đồng minh phương Tây lên Hội đồng Bảo an về một lệnh trừng phạt mới, ngay cả khi nước này tiếp tục chống lại yêu cầu chính của Hội đồng Bảo an là ngừng chương trình làm giàu uranium.

  • Minh Sơn (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,