221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
957944
Nga tạm rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí CFE
1
Article
null
Nga tạm rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí CFE
,
Điện Kremlin hôm nay (14/7) cho biết Tổng thống Vladimir Putin vừa kí một sắc lệnh cho phép Nga ngưng tham gia Hiệp ước Các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE) và các thỏa thuận quốc tế có liên quan.

Văn phòng báo chí của Tổng thống Nga cho biết sắc lệnh mới sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày được phê chuẩn. Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Nga, động thái này không có nghĩa chính quyền Moscow đã đóng các kênh đối thoại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Hiệp ước CFE bắt đầu có hiệu lực từ năm 1992 và là một trong những thỏa thuận an ninh trọng yếu thời hậu Chiến tranh lạnh ở châu Âu. Nội dung hiệp ước hạn chế số lượng binh sĩ, xe tăng và các khí tài quân sự khác mà những nước tham gia khối NATO và Công ước Warsaw (nay đã giải tán) có thể triển khai trên lục địa châu Âu. Nó cũng đưa ra các biện pháp nhằm xây dựng lòng tin, sự minh bạch và hợp tác giữa các nước kí kết.

Nga đã nhiều lần đe dọa rút khỏi hiệp ước CFE vì sự bành trướng quân sự của Mỹ tới những vùng lãnh thổ từng thuộc LB Xô viết cũ, kể cả các kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa ở châu Âu của Washington. Cách đây 3 tháng, Tổng thống Putin từng cảnh báo Nga sẽ ngưng tham gia CFE cho đến khi tất cả các quốc gia thành viên hiện tại của NATO thông qua nó.

Các nước NATO hiện từ chối phê chuẩn hiệp ước sửa đổi từ năm 1999, viện dẫn lí do rằng chính quyền Moscow đã không tuân thủ các cam kết đã kí ở Istanbul về việc rút hết các lực lượng Nga khỏi Grudia và Moldova. Các cuộc thương lượng giữa Nga và NATO hồi tháng trước đã kết thúc mà không đạt được tiến triển.

Moscow đưa ra quyết định mới đúng vào thời điểm quan hệ giữa Nga và phương Tây đang rạn nứt nghiêm trọng. Nga cực lực lên án việc NATO mở rộng về phía đông trong khi các nước phương Tây lại tỏ ra lo lắng về các cáo buộc gián điệp và sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

  • Thanh Bình (Theo AFP, AP, BBC, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,