221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
960382
Đàm phán hạt nhân sáu bên chưa đưa ra hạn chót
1
Article
null
Đàm phán hạt nhân sáu bên chưa đưa ra hạn chót
,

Các phái viên quốc tế tại Bắc Kinh đã không đặt ra được hạn chót để CHDCND Triều Tiên hoàn tất việc giải trừ hạt nhân. Tuy vậy, trưởng đoàn đàm phán Christopher Hill của Mỹ nói rằng các bên đã nhất trí về cách thực hiện giai đoạn tiếp theo.

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill

Trưởng đoàn đàm phán Mỹ Christopher Hill

Theo ông Hill, các nhóm chuyên gia sẽ gặp nhau để soạn thảo những chi tiết kỹ thuật cho giai đoạn giải trừ tiếp theo trước khi các bên thông qua thời gian biểu thực hiện. Họ sẽ tập trung vào vấn đề năng lượng, quan hệ của CHDCND Triều Tiên với Mỹ và Nhật Bản, cũng như các vấn đề chuyên môn của việc giải trừ hạt nhân.

Ông Hill nói rằng hoàn toàn khả thi để CHDCND Triều Tiên hoàn tất việc giải trừ hạt nhân vào cuối năm 2007. Ông cũng phủ nhận rằng Bình Nhưỡng đang tìm cách kéo dài tiến trình này bằng những đòi hỏi mới. Các cuộc đàm phán sáu bên lần này diễn ra rất tốt bởi đã tập trung vào các kế hoạch giải trừ trong tương lai.

CHDCND Triều Tiên đã đóng cửa tất cả 5 cơ sở tại tổ hợp hạt nhân chính Yongbyon. Nhóm thanh sát viên IAEA đã xác nhận việc này - bước đầu tiên trong thỏa thuận hồi tháng 2/2007. Theo thỏa thuận đó, CHDCND Triều Tiên sẽ được viện trợ 1 triệu tấn dầu nếu chấm dứt hoàn toàn chương trình hạt nhân.

Ngày đầu tiên của các cuộc đàm phán tại Bắc Kinh tập trung vào việc thực hiện giai đoạn hai của thỏa thuận. Các cuộc đàm phán dự định kết thúc vào ngày 19/7 song đã được kéo dài tới hôm nay. Theo nhà đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Chun Yung-Woo, CHDCND Triều Tiên sẵn sàng tuyên bố và đóng cửa mọi cơ sở hạt nhân trong thời gian ngắn nhất, trong năm nay hoặc 5-6 tháng tới.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo thuyết phục Bình Nhưỡng đóng cửa hoàn toàn mọi cơ sở hạt nhân có thể là một tiến trình kéo dài và khó khăn. Một trở ngại là việc Mỹ cáo buộc nước này có một chương trình làm giàu uranium bí mật. Bình Nhưỡng đã bác bỏ những cáo buộc đó. Trở ngại nữa là ngay khi giai đoạn hai kết thúc, CHDCND Triều Tiên sẽ phải giao nộp các nhiên liệu hạt nhân.

  • Minh Sơn (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,