221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
961026
Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc bầu cử quan trọng
1
Article
null
Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc bầu cử quan trọng
,

Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (22/7) bầu cử Quốc hội, một trong những cuộc bầu cử quan trọng nhất trong lịch sử nước này. Các điểm bỏ phiếu bắt đầu mở cửa lúc 7h sáng.

Cuộc bỏ phiếu sớm diễn ra sau khi các nghị sĩ thuộc những đảng thế tục và đảng cầm quyền AK gặp bế tắc vì không thống nhất được với nhau về ứng viên Tổng thống. Ngoài ra, nó cũng là nỗ lực nhằm phá vỡ bế tắc quanh kế hoạch cải tổ hiến pháp do chính phủ của Thủ tướng Erdogan đề xuất.

Trong chiến dịch vận động, chính phủ hiện tập trung vào các thành tựu kinh tế đạt được. Trong khi đó, phe đối lập cáo buộc đảng AK - theo Hồi giáo, đe doạ hệ thống thế tục của nước này. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, đảng AK sẽ tiếp tục nắm quyền thêm 5 năm nhưng việc nắm đa số mới là vấn đề chủ chốt.

Ở cuộc bầu cử lần này, 42 triệu cử tri đủ tư cách đi bầu, 14 đảng cạnh tranh với nhau để giành ghế trong Quốc hội 550 thành viên. Các điểm bỏ phiếu mở cửa lúc 7h ở đông Thổ Nhĩ Kỳ và một giờ sau đó trên toàn quốc. Kết quả không chính thức sẽ có vào lúc 9h tối.

Thủ tướng Tayyip Erdogan, nhà chính trị nổi tiếng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ, kêu gọi bầu cử sớm vài tháng sau khi các đảng thế tục, với sức mạnh đồng minh quân sự, ngăn cản ông bổ nhiệm cựu tín đồ hồi giáo, Ngoại trưởng Abdullah Gul làm Tổng thống.

Ông Erdogan hy vọng, lượng ủng hộ đối với đảng AK tăng lên sẽ thúc đẩy dân chủ tại Thổ Nhĩ Kỳ, nơi mà quân đội từng lật đổ một chính phủ quá thiên về Hồi giáo vào năm 1997.

Nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn quần chúng này cam kết sẽ tiến hành cải tổ kinh tế, chính trị và xã hội nhiều hơn nữa để Thổ Nhĩ Kỳ có thể gia nhập Liên minh châu Âu (EU) bất chấp những nghi ngờ về việc liệu EU có tiếp nhận nước này không.

Theo phóng viên BBC từ Ankara, nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ đã bỏ kỳ nghỉ giữa chừng để quay về bỏ phiếu. Một số cho rằng họ phải cố gắng đặc biệt khi quay về vì muốn bảo vệ cho hệ thống thế tục ở đất nước. Phóng viên BBC còn cho hay, vai trò của tôn giáo tại Thổ Nhĩ Kỳ là một vấn đề then chốt của cuộc bầu cử và nó cũng mang ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và thế giới bên ngoài. 

  • Hoài Linh (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,