221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
961146
Đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ thắng cử
1
Article
null
Đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ thắng cử
,

Những người ủng hộ đảng AK cầm quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ đang ăn mừng sau khi Thủ tướng nước này khẳng định chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 22/7.

Thủ tướng Erdogan và phu nhân chào đón những người ủng hộ
Thủ tướng Erdogan và phu nhân chào đón những người ủng hộ
Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã cam kết làm việc vì sự đoàn kết dân tộc sau khi đảng của ông tái đắc cử với gần 50% phiếu bầu. Phát biểu trước các đám đông đang reo hò tại Ankara, ông nói rằng chiến thắng của đảng AK là chiến thắng của nền dân chủ Thổ Nhĩ Kỳ.

’’Nền dân chủ đã trải qua một cuộc thử thách rất quan trọng’’, ông Erdogan nói, cam kết tiếp tục các cải cách kinh tế và dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng như theo đuổi tham vọng gia nhập EU. Ông cũng thề sẽ tiếp tục cuộc chiến chống các phần tử nổi dậy người Kurd ở miền Đông.

Phe đối lập quả quyết rằng chiến thắng đối với đảng AK có thể phá hoại ngầm những truyền thống thế tục của nước này. Những người ủng hộ chủ nghĩa thế tục ở Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng ông Erdogan và các đồng minh của ông đang âm mưu phá bỏ các truyền thống thế tục mặc dù rất cởi mở với phương Tây.

Chiến thắng của đảng cầm quyền được coi là một bằng chứng về việc đạo Hồi và dân chủ có thể cùng tồn tại, song chính phủ mới chắc sẽ tiếp tục đối mặt với những căng thẳng về vai trò của đạo Hồi trong xã hội.

Với khoảng 99% số phiếu đã được kiểm, đảng AK giành được 47% phiếu bầu toàn quốc. Với kết quả này, AK sẽ giữ khoảng 341 ghế trong quốc hội 550 thành viên.

Một trong những công việc đầu tiên của quốc hội mới là bầu tổng thống. Mặc dù chức vụ này gần như mang tính nghi thức song tổng thống có quyền phủ quyết các dự luật cũng như việc bổ nhiệm các quan chức chính phủ.

Cuộc bầu cử được tổ chức sau khi các đảng đối lập trong quốc hội phong tỏa ứng viên tổng thống mà AK đề cử, gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị.

Trong tháng 5, Ngoại trưởng Abdullah Gul đã từ bỏ nỗ lực tranh cử tổng thống sau khi phe đối lập nói rằng việc bầu ông Gul sẽ phá tan rào cản cuối cùng để đạo Hồi kiểm soát chính phủ và quân đội đã đe dọa can thiệp để bảo vệ chủ nghĩa thế tục.

Thổ Nhĩ Kỳ đã có những bước tiến dài sau những bất ổn kinh tế và chính trị trong các thập kỷ qua. Với đảng cầm quyền sẵn sàng theo đuổi các cải cách kiểu phương Tây để tăng cường nền kinh tế và gia nhập EU, lạm phát đã giảm, đầu tư nước ngoài tăng và nền kinh tế tăng trưởng trung bình 7%/năm.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,