221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
961260
Mỹ, Iran hội đàm về tình hình an ninh Iraq
1
Article
null
Mỹ, Iran hội đàm về tình hình an ninh Iraq
,

Các phái viên của Mỹ và Iran sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ hai tại Baghdad vào ngày 24/7 về tình hình an ninh Iraq, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hoshyar Zebari cho biết.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Iran
Bộ trưởng Ngoại giao Iran.

Đây là cuộc gặp tiếp theo vòng đàm phán đầu tiên hồi tháng 5 giữa Đại sứ Mỹ và Đại sứ Iran tại Iraq. Tuy nhiên, hai bên đã không đạt được đột phá lớn nào và chỉ bàn về tình hình an ninh ở Iraq. Hai bên vẫn giữ lập trường quen thuộc của họ: Tehran kêu gọi Mỹ rút quân và Washington cáo buộc Iran tiếp tay cho bạo lực ở Iraq.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát cho rằng việc hai nước thù địch nhau ngồi chung một bàn đàm phán là điều đặc biệt. Mỹ đã cắt đứt quan hệ với Iran vào năm 1980 sau khi các nhà cách mạng Hồi giáo chiếm Đại sứ quán Mỹ ở Tehran và cầm giữ các nhà ngoại giao làm con tin trong 444 ngày.

Hiện hai nước vẫn đối đầu về một loạt vấn đề, gồm chương trình hạt nhân của Iran mà Mỹ cho là nhằm sản xuất vũ khí hạt nhân. Tehran đã bác bỏ lời cáo buộc đó. Quân đội Mỹ thường cáo buộc Iran vũ trang và huấn luyện các chiến binh ở Iraq.

Quan hệ giữa hai nước xuống dốc hơn nữa khi Tehran tống giam ba người Mỹ gốc Iran bị cáo buộc làm gián điệp và đe dọa an ninh quốc gia. Iran cũng kêu gọi phóng thích 5 người Iran bị bắt tại Iraq, những người mà Mỹ cáo buộc huấn luyện và vũ trang cho các chiến binh Iraq.

Vòng đàm phán thứ hai sẽ chỉ tập trung vào tình hình an ninh ở Iraq, không phải căng thẳng Mỹ-Iran.

Mỹ đang theo đuổi một chiến lược hai hướng với Iran: yêu cầu đàm phán về Iraq song lại giám sát Iran bằng các cuộc tập trận ở vùng Vịnh cũng như gây sức ép để LHQ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Iran về chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

  • Minh Sơn (Theo AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,