221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
962918
Cảnh báo khủng hoảng về người tị nạn Iraq
1
Article
null
Cảnh báo khủng hoảng về người tị nạn Iraq
,

Dòng người tị nạn Iraq rời bỏ đất nước để chạy sang các quốc gia láng giềng đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo, một hội nghị ở Jordan cho hay.

Số người tị nạn mà các nước láng giềng của Iraq đang phải tiếp nhận là rất lớn
Số người tị nạn mà các nước láng giềng của Iraq đang phải tiếp nhận là rất lớn
Hơn 2 triệu người dân Iraq đã rời bỏ tổ quốc, nơi bị chiến tranh tàn phá và bạo lực vẫn đang hoành hành.

Liên Hợp Quốc cho biết, mỗi tháng có hơn 50.000 người Iraq rời bỏ đất nước, hầu hết là chạy sang Jordan và Syria. Hiện, chính quyền Jordan và Syria đang cầu cứu quốc tế giúp giảm bớt gánh nặng từ việc trợ giúp số người tị nạn này.

Cơ quan phụ trách người tị nạn LHQ cho biết, sự dịch chuyển ồ ạt này đe doạ ổn định khu vực.

Làn sóng di cư do cuộc chiến Iraq gây ra hiện là lớn nhất ở Trung Đông kể từ năm 1948 khi hàng trăm nghìn người Palestine chạy khỏi quốc gia mới thành lập Israel.

Syria hiện là nước có nhiều người tị nạn Iraq nhất
Syria hiện là nước có nhiều người tị nạn Iraq nhất

"Lời kêu gọi nghĩa vụ nhân đạo với tất cả chúng ta là xem xét một cách nghiêm túc quy mô của vấn đề và nhận thức được rằng đây thực sự là một cuộc khủng hoảng nhân đạo", Muhammad Hajj Hmud - Tổng thư ký Bộ Ngoại giao Iraq nói với AFP tại lễ khai mạc hội nghị dành cho các nước láng giềng của Iraq, cũng như Liên Hợp Quốc, Mỹ và Anh.

Một người tị nạn ở Jordan, bà Najla Abda Karim Saleh đã chạy trốn khỏi Iraq cùng con trai và con gái. Một người con gái khác của bà đã thiệt mạng vì bạo lực sắc tộc, bị thiêu sống. Bà Saleh nói với phóng viên BBC, bà muốn được giúp đỡ để đưa 4 đứa cháu tới Amman, thủ đô của Jordan an toàn.

Jordan và Syria hiện muốn có một sự đảm bảo rằng người Iraq hoặc sẽ hồi hương hoặc được tái định cư ở đâu đó. Ai Cập và Lebanon cũng đã tiếp nhận hàng nghìn người Iraq.

Hồi đầu tháng này, cơ quan phụ trách người tị nạn LHQ kêu gọi tăng gấp đôi tài trợ hàng năm, lên 123 triệu USD, để giúp nạn dân Iraq về chăm sóc sức khoẻ, nơi ở và các hỗ trợ khác.

Craig Johnstone, phó Cao uỷ LHQ về người tị nạn đã kêu gọi quốc tế trợ giúp khi Syria và Jordan có quá ít nguồn lực để đương đầu với dòng người tị nạn.

Mỗi tháng, hàng chục nghìn người Iraq phải rời bỏ đất nước
Mỗi tháng, hàng chục nghìn người Iraq phải rời bỏ đất nước
Hồi tháng 5, Jordan cho biết, chi phí giúp đỡ người Iraq của nước này là 1 tỷ USD/năm. Theo LHQ, Syria hiện có 1,4 triệu người Iran đang tị nạn, còn Jordan là 750.000 người.

Tại Jordan, các phòng khám tiêm chủng miễn phí cho toàn bộ trẻ em nhưng không bao cấp toàn bộ việc chăm sóc sức khoẻ. Các trường học của chính phủ, đã bị mở rộng hết công suất, hiện chỉ tiếp nhận một số lượng nhỏ trẻ em Iraq có giấy định cư.

Syria giúp đỡ nhiều hơn cho người Iraq nhưng thậm chí là như vậy thì vẫn chỉ có một số nhỏ trong hàng trăm trẻ em Iraq tị nạn được tới trường, LHQ cho hay.

Cơ quan phụ trách người tị nạn LHQ bày tỏ hy vọng có thể kiếm được nơi ở thường trực cho 20.000 người Iraq vào cuối năm nay. Hồi đầu năm nay, dù chính phủ Mỹ tuyên bố sẽ cho phép 7.000 người Iraq vào Mỹ vào cuối tháng 9 nhưng 9 tháng qua nước này mới chỉ tiếp nhận 133 người do các biện pháp kiểm tra an ninh nghiêm ngặt.

  • Hoài Linh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,