221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
963866
Iraq thắt chặt an ninh trước trận cầu lịch sử
1
Article
null
Iraq thắt chặt an ninh trước trận cầu lịch sử
,

Các nhà chức trách Iraq đang cho tăng cường tuần tra an ninh ở Baghdad để ngăn chặn các cuộc đánh bom có thể trước trận đấu lịch sử tối nay giữa đội tuyển Iraq và đội tuyển Ảrập Xêút ở Indonesia.

An ninh ở Baghdad đang được thắt chặt trước trận tranh ngôi vô địch Asian Cup giữa đội tuyển Iraq và đội tuyển Ảrập Xêút tối nay.

An ninh ở Baghdad đang được thắt chặt trước trận cầu tranh ngôi vô địch Asian Cup 2007 giữa đội tuyển Iraq và đội tuyển Ảrập Xêút tối nay.

> Liệu bóng đá có cứu được Iraq?

Các cổ động viên Iraq đã phải chịu thương vong nặng nề - với hơn 50 người chết và hơn 150 người khác bị thương - trong
hai vụ nổ bom xe ở Baghdad sau khi đội tuyển nước này chiến thắng trước các cầu thủ Hàn Quốc, giành quyền lọt vào Chung kết Asian Cup 2007.

Lần này, những người hâm mộ đã chuẩn bị sẵn sàng ăn mừng nếu đội tuyển của họ đánh bại Ảrập Xêút. Nhiều cổ động viên cho biết lần này họ sẽ phải cẩn thận hơn.

Talib Mustafa, một học sinh 17 tuổi người Shiite ở phía đông Baghdad, cho biết cậu sẽ sơn quốc kỳ Iraq lên ngực để ăn mừng tại một nơi an toàn nếu đội nhà chiến thắng. "Bọn khủng bố muốn tước mất của chúng tôi mọi cơ hội ăn mừng vui vẻ, nhưng ngày mai, chúng tôi sẽ cổ vũ hết sức mình và quên đi những buồn đau".

Cơ hội bước lên "ngai vàng" của bóng đá châu lục tại Jakarta, Indonesia, tối nay, đã cho người Iraq ít phút hiếm hoi tạm gác nỗi lo sợ thường trực trước bạo lực. 

"Chúng tôi đã phải chịu đựng khổ sở lâu rồi, không riêng gì những ngày gần đây", tiền đạo Younis Mahmoud bày tỏ với các phóng viên ở Jakarta hôm qua. "Nhưng chúng tôi biết rằng bằng cách chiến thắng, chúng tôi có thể làm cho người Iraq vui. Chúng tôi đã vào Chung kết, nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Tham vọng của chúng tôi là ngôi vô địch".

"Chúng tôi gánh trên vai trọng trách mang lại hy vọng cho người dân Iraq", Mahmoud nói. "Các cầu thủ đang tập trung hết sức cho trận đấu. Đấy là cách duy nhất họ có thể làm cho người dân hạnh phúc".

Tuy nhiên, những kẻ cực đoan chỉ chăm chăm phá hỏng tình đoàn kết và lòng tự hào dân tộc. Hai vụ nổ bom nhằm vào đám đông cổ động viên ở hai địa điểm thuộc Baghdad đã giết chết 50 người ngay sau khi đội tuyển Iraq đánh bại các cầu thủ Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Iraq, Thiếu tướng Abdul Karim Khalaf, cho biết các lực lượng an ninh sẽ được đặt trong tình trạng báo động cao trong ngày hôm nay và các hoạt động tuần tra sẽ được tăng cường. Quân đội Mỹ cũng khẳng định họ sẽ bố trí quân nếu cần thiết để duy trì an ninh trên toàn Iraq.

"Chúng tôi kêu gọi người dân Iraq không nên ăn mừng theo nhóm", ông Khalaf nói. "Bọn khủng bố có ý định giết nhiều người nhất có thể trong những sự kiện như thế này. Chúng tôi cũng sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn ngăn chặn những ai bắn chỉ thiên".

Những ai trong lực lượng an inh tham gia ăn mừng sẽ bị coi là vi phạm kỷ luật vì "nhiệm vụ của họ là để bảo vệ những người ăn mừng chứ không phải là tham gia ăn mừng", theo Thiếu tướng Khalaf.

Ở Kirkuk, cách Baghdad 290km về phía bắc, cảnh sát trưởng đã thông báo cấm xe cộ đi lại từ lúc 6h sáng đến 9h tối hôm nay để ngăn chặn đánh bom xe. Ông Jamal Dhahir cũng cấm nổ súng ăn mừng, cảnh báo rằng những người vi phạm sẽ bị phạt tù.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,