221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
965524
LHQ sẽ tăng cường hoạt động tại Iraq
1
Article
null
LHQ sẽ tăng cường hoạt động tại Iraq
,

Mỹ và Anh đã trình các thành viên Hội đồng Bảo an một dự thảo nghị quyết mới, mở rộng vai trò của LHQ trong tiến trình chính trị tại Iraq.

 

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết hôm 1/8 tại Baghdad
Hiện trường một vụ đánh bom liều chết hôm 1/8 tại Baghdad.

Vai trò hiện nay của phái bộ LHQ tại Iraq là giúp tổ chức các cuộc bầu cử, thúc đẩy đối thoại quốc gia và xây dựng các thể chế chính trị. Sứ mạng kết thúc vào ngày 10/8 và Hội đồng Bảo an sẽ phải thảo luận dự thảo nghị quyết này trong vài ngày tới.

Dự thảo gia hạn và mở rộng sứ mạng của phái bộ LHQ thêm 1 năm, trao cho tổ chức này vai trò tư vấn mạnh hơn trước. Cụ thể là phái bộ LHQ sẽ làm việc trực tiếp với Chính phủ Iraq để thúc đẩy sự hoà giải, cải thiện quan hệ giữa các phe nhóm trong quốc hội Iraq.

Dự thảo kêu gọi LHQ tham gia nhiều hơn nữa vào việc hồi hương người tị nạn, quản lý viện trợ nhân đạo, trợ giúp tiến trình tái thiết Iraq, cải cách kinh tế, xây dựng ngành dân chính hiệu quả và các dịch vụ xã hội khác cho người dân Iraq.

Dự thảo sẽ uỷ quyền cho LHQ tư vấn và hỗ trợ quá trình xem xét lại hiến pháp Iraq, thực thi các điều khoản của hiến pháp. Phái bộ LHQ cũng được yêu cầu thúc đẩy nhân quyền và các cải cách tư pháp để tăng cường pháp quyền.

Hiện số nhân viên LHQ tại Iraq vẫn còn ít do tình hình an ninh bất ổn. Trong báo cáo trước Hội đồng Bảo an hồi tháng 6, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon nói rằng LHQ là một lực lượng lớn trong việc thúc đẩy các nỗ lực xây dựng một Iraq dân chủ và đoàn kết. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tình hình an ninh ở nước này vẫn phức tạp và đó là một nhân tố hạn chế hoạt động của LHQ tại đây.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,