221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
966356
TT Mỹ phê chuẩn luật 11/9
1
Article
null
TT Mỹ phê chuẩn luật 11/9
,

Tổng thống Bush ngày 3/8 đã ký luật thực thi các đề xuất chống khủng bố từ một cuộc điều tra độc lập về các vụ tấn công khủng bố nước Mỹ 11/9/2001.

Luật trên đòi hỏi đưa ra một hệ thống nhằm kiểm tra toàn bộ các hàng hoá được chất lên máy bay chở khách trong vòng 3 năm, tăng cường an ninh sân bay và các cảng, cho phép thực thi những biện pháp bảo vệ để chống các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào những thành phố Mỹ dựa trên đe doạ.

"Luật vừa được phê chuẩn được xây dựng trên cơ sở những tiến bộ chúng ta đã đạt được trong củng cố quốc phòng và bảo vệ người Mỹ kể từ khi thảm hoạ ngày 11/9/2001 xảy ra" Tổng thống Bush nói trong bài phát biểu vừa được Nhà Trắng công bố.

Đảng Dân chủ, hiện nắm quyền ở Thượng viện đã thông qua đạo luật với 85 phiếu ủng hộ/5 phiếu chống vào tối 2/8. Tiếp đó, Hạ viện chuẩn y đạo luật này vào hôm qua (3/8) với tỷ lệ phiếu 371/40.

Một số điều khoản khác của đạo luật bao gồm, kiểm tra 100% trong vòng 5 năm với những hàng hoá đường biển trước khi chúng được chất lên tàu tại các cảng nước ngoài nhưng đích đến là Mỹ.

Luật 11/9 cũng kêu gọi:

- bảo vệ an ninh nội địa tốt hơn cho những bang và khu đô thị có nguy cơ cao dựa trên rủi ro bị khủng bố. Trong khi đó, vẫn đảm bảo mọi bang có ngân sách cho công tác chuẩn bị cơ bản. 

- có các biện pháp an ninh chặt chẽ với Chương trình miễn thị thực - cho phép công dân một số nước vào Mỹ mà không cần visa, thông qua thành lập một hệ thống giám sát đi lại điện tử và tăng cường thông báo về hộ chiếu bị mất hoặc đánh cắp.

- chi hơn 4 tỷ USD trong vòng 4 năm cho an ninh đường sắt, xe buýt và quá cảnh. 

- chi 250 triệu USD/năm cho kiểm tra an ninh sân bay, 450 triệu USD/năm cho kiểm tra hành lý và 50 triệu USD/năm trong 4 năm tới cho nghiên cứu và phát triển an ninh hàng không.

- thiết lập một chương trình nhằm cải thiện sự hợp tác ở các cấp địa phương, bang và liên bang.

Năm 2004, Uỷ ban độc lập 11/9 đưa ra 41 đề xuất về an ninh trong nước, thu thập tin tình báo và chính sách đối ngoại. Một vài đề xuất đã được thực hiện, gồm lập giám đốc tình báo quốc gia, thắt chặt kiểm soát biên giới và đập tan việc tài trợ cho khủng bố.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,