221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
970100
Chính trường Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ khủng hoảng
1
Article
null
Chính trường Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ khủng hoảng
,

Đảng Phát triển và Công lý (AKP) cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/8 đã khẳng định sẽ tái đề cử ông Abdullah Gul làm ứng viên tổng thống.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul.

Các quan chức AKP nói rằng quyết định này sẽ được tuyên bố bởi ông Gul vào hôm nay (14/8).

Việc ông Gul ra tranh cử tổng thống hồi tháng 5 đã khiến những người thế tục ở Thổ Nhĩ Kỳ phản đối kịch liệt cũng như quân đội đe dọa can thiệp. Thất bại của ông Gul đã dẫn tới các cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn mà trong đó Đảng AKP giành thắng lợi đa số.

Các chính trị gia và quân đội phản đối việc ông Gul tranh chức tổng thống vì ông có một quá khứ Hồi giáo và vợ của ông mang khăn trùm đầu Hồi giáo. Ông Gul sẽ gặp các lãnh đạo của phe đối lập nhằm huy động sự ủng hộ của họ đối với nỗ lực lần hai của ông.

Theo các quy định của Quốc hội, các ứng cử viên phải thuyết trình trước nửa đêm ngày 19/8 và cuộc bỏ phiếu đầu tiên tại Quốc hội sẽ được tổ chức một ngày sau đó. Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên và thứ hai, một ứng cử viên cần giành được đa số 2/3 hay 367 phiếu mới được bầu làm tổng thống. Đảng AKP chỉ nắm 341 ghế trong tổng số 550 ghế tại Quốc hội.

Tuy nhiên, trong vòng bỏ phiếu thứ ba và thứ tư, ông Gul chỉ cần giành được 276 phiếu là đắc cử. Với 2/3 số nghị sĩ tham gia bỏ phiếu, cơ hội chiến thắng của ông Gul là khá cao trong vòng ba và vòng bốn này.

Đảng đối lập lớn nhất CHP đã tuyên bố tiếp tục phản đối ông Gul tranh cử tổng thống.

Chức tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chủ yếu mang tính biểu tượng song tổng thống có quyền phủ quyết các dự luật và việc bổ nhiệm các thành viên chính phủ. Tổng thống đương nhiệm Ahmet Necdet Sezer thường làm cho chính phủ hiện nay nản chí bằng cách phong tỏa các sáng kiến của chính phủ.

  • Minh Sơn (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,