221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
971086
Mỹ coi Vệ binh cách mạng Iran là khủng bố
1
Article
null
Mỹ coi Vệ binh cách mạng Iran là khủng bố
,

Washington đang chuẩn bị liệt lực lượng Vệ binh cách mạng Iran vào danh sách những tổ chức khủng bố ở nước ngoài. Hiện, danh sách của Mỹ đã có tên 42 tổ chức.

Nếu được xác nhận thì đây sẽ là lần đầu tiên đơn vị vũ trang chính quy của một quốc gia có chủ quyền nằm trong nhóm các tổ chức khủng bố bị cấm.

Việc phân loại sẽ cho phép Mỹ nhằm vào tài chính của lực lượng này.

Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Dana Perino - Quân Vệ binh cách mạng
Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Dana Perino - quân Vệ binh cách mạng.

Lâu nay, Mỹ thường xuyên buộc tội Iran gây rối ở Iraq và Afghanistan cũng như đổ lỗi cho Vệ binh cách mạng Iran cung cấp vũ khí và huấn luyện quân nổi dậy.

Hiện nay, trong danh sách các tổ chức khủng bố ở nước ngoài của Bộ Ngoại giao Mỹ có 42 cái tên. Nó bao gồm Al Qaeda, nhóm du kích người Lebanon - Hezbollah, nhóm Hamas và Hồi giáo Jihad của Palestine, nhóm Những con hổ Tamil tại Sri Lanka, tổ chức ly khai xứ Basque Eta.

Theo các quan chức chính quyền Bush, quyết định đưa lực lượng Vệ binh cách mạng Iran vào danh sách khủng bố ở nước ngoài đã gần tới việc công bố. Động thái này là nhằm tăng sức ép với Tehran trong bối cảnh Washington ngày càng lo lắng việc Iran tài trợ và giúp đỡ cho lực lượng nổi dậy ở Iraq, Taliban ở Afghanistan lẫn Hezbollah.

Phóng viên BBC Jonathan Beale tại Washington nói, Mỹ coi quân đoàn bảo vệ đó như là một nhà nước trong nhà nước, có dính dáng tới các hoạt động mua bán và cả trong chương trình hạt nhân Iran.

Các nhà phân tích đang bất đồng về tác động mà quyết định trên sẽ gây ra. 

Việc coi Vệ binh cách mạng Iran là tổ chức khủng bố có thể được một số nước ủng hộ nhưng nó cũng sẽ bị các quốc gia khác như Đức, Pháp phản đối mạnh mẽ vì các công ty của họ làm ăn với Iran, giám đốc nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu khủng bố ở London cho biết.

Ông Rasool Nasisi, một nhà phân tích tình hình Trung Đông tại trường Đại học Strayer nói: "Động thái đó có ẩn ý mạnh mẽ... Mỹ sẽ giới hạn hoạt động buôn bán giữa Iran với thế giới bên ngoài". 

Nghị sĩ Iran Hesmatollah Falahapisheh nói, "nếu Mỹ triển khai chương trình trên thì họ sẽ vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ Cộng hòa Hồi giáo Iran. Điều đó chỉ củng cố thêm sức mạnh của quân đoàn bảo vệ".

Theo tờ New York Times, Ngoại trưởng Condoleezza Rice đứng đằng sau việc đưa lực lượng vũ trang Iran vào danh sách tổ chức khủng bố. 

Phát biểu trong một cuộc họp báo hồi tuần trước, Tổng thống Mỹ Bush ám chỉ sẽ mạnh tay hơn với Vệ binh cách mạng Iran. Ông cáo buộc lực lượng này gây rối khắp Trung Đông. "Khi chúng tôi phát hiện ra ai đó giữ một vai trò không xây dựng, họ sẽ phải trả giá".

Lực lượng Vệ binh cách mạng Iran được thành lập sau cuộc cách mạng lật đổ Shah ở Iran và đưa các giáo sĩ theo đường lối cứng rắn lên nắm quyền năm 1979. Ước tính, lực lượng này có 125.000 quân chính quy, hoạt động tách rời với lực lượng vũ trang chính của Iran. Vệ binh cách mạng Iran có riêng bộ binh, không quân, hải quân, quân tình báo và quân đặc biệt. Lực lượng này được cho là ngày càng dấn sâu vào các vấn đề thương mại sống còn của Iran, có lợi ích trong ngành dầu mỏ, hạ tầng hạt nhân và xây dựng.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP, Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,