221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
971208
Mỹ kêu gọi TT Pakistan san sẻ bớt quyền lực
1
Article
null
Mỹ kêu gọi TT Pakistan san sẻ bớt quyền lực
,

Washington đang lặng lẽ thúc đẩy Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf chia sẻ quyền lực với cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, tờ New Yort Times số ra hôm nay (16/8) đưa tin.

Cựu Thủ tướng Bhutto và TT Musharraf
Cựu Thủ tướng Bhutto và TT Musharraf.
Báo NY Times cho biết, theo các quan chức Pakistan và Mỹ, Tổng thống Musharraf hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc khiến ông gần như phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hồi tuần trước. Ông Musharraf đang muốn giữ thêm một nhiệm kỳ Tổng thống.

Các quan chức Mỹ tin rằng việc liên minh với bà Bhutto sẽ tạo cơ hội tốt cho ông Musharraf giải tỏa cuộc khủng hoảng trong nước và tiếp tục làm Tổng thống.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Bush sợ rằng Tổng thống Musharraf có thể bị lật đổ và một nhân vật khác, có thể là một người mà Mỹ khó tin cậy được trong cuộc chiến chống khủng bố, sẽ lên thay.

Tổng thống Musharraf đang phải đối phó với làn sóng các vụ tấn công du kích và bất ổn công khai khi ông tìm cách bãi chức thẩm phán cấp cao nhất của nước này.

Quan chức Mỹ và Pakistan nói Ngoại trưởng Condoleezza Rice đã thảo luận về ý tưởng chia sẻ quyền lực khi bàn bạc với Tổng thống Musharraf vào tuần trước, lúc cảnh báo nhà lãnh đạo này không ban quyền lực khẩn cấp. 

Theo NY Times, trong vài tuần gần đây, bà Bhutto đã thảo luận với quan chức cấp cao của Mỹ. Quan chức Mỹ nhận định, sự phức tạp trên chính trường Pakistan khiến người ta rất khó đoán thỏa thuận chính trị cuối cùng sẽ như thế nào.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,