221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
972048
Bọn không tặc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đầu hàng
1
Article
null
Bọn không tặc máy bay Thổ Nhĩ Kỳ đầu hàng
,

Những thông tin mới nhất khẳng định sau 5 giờ đồng hồ, hai kẻ không tặc mang theo bom khống chế một máy bay chở khách của Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay (18/8) đã đầu hàng. Hiện, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ đang thẩm vấn chúng.

Chiêc máy bay bị không tặc hạ cánh xuống sân Antalya, tây nam Thổ Nhĩ Kỳ.
Chiêc máy bay bị không tặc hạ cánh xuống sân Antalya, tây nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức hàng không tiết lộ lúc rời sân bay Ercan, ngoài phi hành đoàn 6 người, chiếc máy bay bị không tặc của hãng hàng không tư nhân Atlasjet Airlines đang chở 136 hành khách. Hai kẻ không tặc đã yêu cầu máy bay chuyển hướng tới Iran. Tuy nhiên, các phi công khẳng định máy bay cần phải tiếp nhiên liệu và cho nó hạ cánh xuống sân bay Antalya, tây nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Đoạn băng video phát trên truyền hình cho thấy một số hành khách đang rời máy bay qua cửa thoát hiểm.
Đoạn băng video phát trên truyền hình cho thấy một số hành khách đang rời máy bay qua cửa thoát hiểm.
Theo lời các nhân chứng, khi máy bay hạ cánh ở Antalya, phần lớn hành khách đã được bọn không tặc phóng thích hoặc tìm được cách tẩu thoát qua cửa thoát hiểm. Văn phòng thống đốc Antalya ra thông báo cho hay ít nhất 4 hành khách và 2 thành viên tổ lái bị kẹt lại trên máy bay trong khi các cuộc thương thuyết giữa bọn tội phạm với các nhà chức trách diễn ra.

Một chiếc xe cứu thương đỗ cạnh chiếc máy bay bị không tặc.
Một chiếc xe cứu thương đỗ cạnh chiếc máy bay bị không tặc.
Theo lời kể của các hành khách, hai tên không tặc trông cao lớn, da sẫm màu và nói tiếng Ảrập với nhau. Một hành khách tên Erhan Erkul kể rằng không lâu sau khi máy bay cất cánh từ Cyprus, những kẻ này đã tìm cách đột nhập vào buồng lái nhưng thất bại. "Chúng liền tuyên bố đang mang theo bom", anh Erkul cho hay.

Anh Erkul cũng quả quyết bọn không tặc tự xưng là thành viên Al-Qaida. Trong khi đó, một hành khách khác khăng khăng rằng hai tên tội phạm không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về việc chúng là ai và yêu cầu của chúng là gì.

Một hành khách bị thương đang được đưa tới viện chữa trị.
Một hành khách bị thương được đưa tới viện chữa trị.
Tuy nhiên, Salih Usar, Bộ trưởng Giao thông của chính quyền ly khai Cyprus, cho biết hai tên không tặc là người Iran và hành động của chúng nhằm phản đối Mỹ. Hãng thông tấn Cihan lại đưa tin một tên không tặc là người Syria và tên kia là người Thổ Nhĩ Kỳ. Tại miền bắc Cyprus, Thiếu tướng Mehmet Eroz nói bọn chúng là sinh viên đại học và không hé lộ thêm điều gì.
 
Một nữ hành khách giấu tên tiết lộ hai tên không tặc đã cho phép phi hành đoàn phục vụ nước uống cho các hành khách. Các kênh truyền hình NTV và CNN-Turk dẫn lời một số nhân chứng cho biết bọn chúng tự nhận là tín đồ Hồi giáo và hứa không làm hại các hành khách.
 

Các quan chức trách đứng chờ gần nơi đỗ máy bay. trong khi chiến dịch giải cứu  các con tin vẫn tiếp tục
Các quan chức đứng chờ gần nơi đỗ máy bay trong khi chiến dịch giải cứu các con tin vẫn tiếp tục
Mặc dù trong những năm gần đây, các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã cho tăng cường những biện pháp an ninh tại các sân bay nhưng nhiều vụ không tặc vẫn diễn ra. Trong hầu hết các sự cố này, bọn không tặc đều đầu hàng và các hành khách được giải thoát an toàn.

  • Thanh Bình (theo BBC, Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,