221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
972844
Mỹ xét xử sĩ quan lạm dụng tù nhân Abu Ghraib
1
Article
null
Mỹ xét xử sĩ quan lạm dụng tù nhân Abu Ghraib
,

Tòa án quân sự Mỹ vừa mở phiên xét xử một sĩ quan quân đội có dính líu đến vụ bê bối lạm dụng tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib, Iraq.

Trung tá Steven Jordan
Trung tá Steven Jordan.
Phiên xử diễn ra tại Fort Meade, Maryland và dự kiến kéo dài trong 2 tuần. Trung tá Steven Jordan, 51 tuổi, là bị cáo duy nhất tại phiên tòa này.

Jordan từng chịu trách nhiệm quản lý trung tâm thẩm vấn chung tại nhà tù Abu Ghraib ở Baghdad trong nửa cuối năm 2003. Ông ta bị buộc tội phê chuẩn trái phép việc sử dụng chó và bắt tù nhân khỏa thân trong các cuộc thẩm vấn. Ông ta cũng đối mặt với tội danh xao lãng nhiệm vụ và bất tuân thượng lệnh cấm thảo luận về vụ điều tra với những người khác.

Tuy nhiên, các công tố viên đã bác bỏ hai trong số những cáo buộc phạm tội nghiêm trọng nhất chống lại Jordan là khai man và che giấu sự thật trong khi bị thẩm vấn.

Nếu bị kết tội, viên trung tá Mỹ có thể phải lính mức án phạt tù cao nhất là tám năm rưỡi. Trong khi đó, Jordan vẫn khăng khăng mình vô tội và chỉ là kẻ giơ đầu chịu báng.

Các nhà chức trách đã tiến hành điều tra về bê bối tại Abu Ghraib sau khi những hình ảnh lính Mỹ làm nhục và lạm dụng tù nhân Iraq bị phát hiện vào tháng 4/2004. Một đoạn băng ghi hình cho thấy những tù nhân bị lột trần truồng, bắt nằm chồng lên nhau trong một tư thế đáng bị lên án trong khi số khác thì co rúm vì sợ hãi trước những con chó hung dữ. Jordan không xuất hiện trong bất kỳ đoạn video hay bức ảnh nào.

11 lính Mỹ đã bị kết tội lạm dụng ở Abu Ghraib. Trong đó, Binh nhất Charles Graner Jr bị kết án 10 năm tù giam năm 2005 vì phạm tội tấn công và ngược đãi tù nhân, binh nhì Lynndie England - kẻ xuất hiện trong bức ảnh đang xích cổ một tù nhân trần truồng và chỉ vào bộ phận sinh dục của người này, lĩnh án 3 năm tù. Janis Karpinski, quản lý nhà tù tại Iraq trong thời gian xảy ra bê bối, bị giáng chức từ cấp tướng nhưng không bị buộc tội.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AFP, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,