221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
974038
Áo coi lá chắn tên lửa Đông Âu là sự khiêu khích
1
Article
null
Áo coi lá chắn tên lửa Đông Âu là sự khiêu khích
,

Bộ trưởng Quốc phòng Áo đã nói rằng kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Đông Âu là một ’’hành động khiêu khích’’, kêu gọi Washington từ bỏ dự án này.

Cơ chế của hệ thống tên lửa phòng thủ
Cơ chế của hệ thống tên lửa phòng thủ
Hôm 23/8, tờ Die Presse dẫn lời ông Norbert Darabos rằng các quan chức Mỹ nên tìm kiếm sự thỏa hiệp với những nước phản đối hệ thống này, trong đó có Nga và một số nước ở châu Âu.

’’Cá nhân tôi tin rằng con đường mà Mỹ lựa chọn là sai lầm. Có những lựa chọn khác. Mỹ đã tìm được thỏa hiệp với CHDCND Triều Tiên. Tôi cho rằng việc Mỹ xây dựng các lá chắn tên lửa ở Đông Âu là một hành động khiêu khích’’, ông Darabos nói. Ông cũng cáo buộc  Washington ’’làm sống lại không cần thiết những tranh cãi thời Chiến tranh lạnh’’.

Mỹ cho rằng hệ thống này, gồm 10 tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một trạm radar ở Séc, sẽ góp phần bảo vệ chống lại mối đe dọa tiềm năng từ Iran.

Nga đã tỏ thái độ tức giận về kế hoạch trên và cảnh báo kế hoạch đó có thể dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang mới. Sự phản đối tại Ba Lan và Séc - hai nước thành viên NATO và EU - cũng vẫn còn cao.

Tổng thống Nga hồi tháng 6 đã đề xuất sử dụng một trạm radar cũ của Nga ở Azerbaijan cho lá chắn tên lửa của Mỹ. Rõ ràng Nga coi đó là địa điểm thay thế cho các địa điểm ở Đông Âu. Tuy nhiên, hôm 16/8, Giám đốc Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ, Tướng Henry Obering, nói rằng trạm radar này quá gần Iran, không phù hợp với nhu cầu phòng thủ của Mỹ.

Hôm 21/8, Tham mưu trưởng quân đội Nga, Yuri Balyuevsky, đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Séc rằng nước này nên trì hoãn quyết định về việc cho phép Mỹ đặt trạm radar cho tới sau các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm tới. Ông nói thêm Séc sẽ phạm một sai lầm lớn nếu tham gia vào lá chắn tên lửa này.

Những lời nhận xét của ông Balyuevsky được đưa ra vài ngày sau khi Tổng thống Nga Putin tuyên bố rằng Moscow sẽ nối lại các chuyến tuần tra tầm xa của các máy bay ném bom lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh.

  • Minh Sơn (Theo AP, Earthtime, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,