221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
974100
Grudia muốn kết nối hệ thống radar với NATO vào cuối năm
1
Article
null
Grudia muốn kết nối hệ thống radar với NATO vào cuối năm
,
Bộ Quốc phòng Grudia hôm nay (23/8) tuyên bố các radar của nước này nhiều khả năng sẽ được kết nối vào hệ thống radar của NATO vào cuối năm nay, sớm hơn dự kiến ban đầu do quan ngại về các động thái mới đây của Nga.

Thứ trưởng Quốc phòng Grudia Batu Kuteliya
Thứ trưởng Quốc phòng Grudia Batu Kuteliya
"Các sự cố gần đây đã dẫn tới những cuộc thảo luận tại trụ sở của NATO ở Brussels nhằm đẩy nhanh các quá trình sao cho các radar của Grudia được kết nối với hệ thống của khối càng sớm càng tốt. Việc này có thể sẽ hoàn tất vào cuối mùa thu năm nay", Thứ trưởng Quốc phòng Grudia Batu Kuteliya cho biết.

Theo ông Kuteliya, kế hoạch trên có nghĩa bộ phận giám sát của NATO sẽ nhận được thông tin tức thời về mọi vụ xâm phạm không phận Grudia.

Tuyên bố được đưa ra đúng một ngày sau khi Grudia cáo buộc Nga xâm phạm không phận nước này hồi đầu tuần. Cách đây 2 tuần, Grudia cũng quả quyết một máy bay phản lực Nga đã thả một tên lửa xuống cánh đồng cách thủ đô Tblisi 65 km vào ngày 6/8. Tuy nhiên, Moscow thẳng thừng bác bỏ cả hai lời buộc tội này.

Quan hệ giữa Nga và Grudia trở nên căng thẳng kể từ vụ tranh cãi gián điệp hồi năm ngoái. Chính phủ Tblisi đã bắt giữ 4 gián điệp Nga vào cuối tháng 9/2006. Moscow trả đũa bằng cách phong toả đường giao thông và bưu điện với Grudia, truy quét dân di cư Grudia sống ở Nga - những người thường gửi tiền về quê nhà để giúp duy trì kinh tế đất nước.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,