221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
974826
CHDCND Triều Tiên sẽ chỉ tuyên bố ba địa điểm hạt nhân
1
Article
null
CHDCND Triều Tiên sẽ chỉ tuyên bố ba địa điểm hạt nhân
,

CHDCND Triều Tiên nhất quyết sẽ chỉ tuyên bố và đóng cửa ba địa điểm hạt nhân, tờ  Tokyo Shimbun đưa tin hôm 25/8.

Tổ hợp hạt nhân Yongbyon
Tổ hợp hạt nhân Yongbyon
Theo thỏa thuận hồi tháng 2, CHDCND Triều Tiên đã nhất trí từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lấy viện trợ và các nhượng bộ ngoại giao. Nước này đã đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon trong tháng 7.

Trong giai đoạn tiếp theo của thỏa thuận giải trừ hạt nhân sáu bên, CHDCND Triều Tiên đã cam kết tuyên bố và đóng cửa tất cả các cơ sở hạt nhân. Tuy nhiên, tại các cuộc thương thuyết ở Bắc Kinh đầu tháng này, CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẽ chỉ liệt kê ba địa điểm.

Theo tờ Tokyo Shimbun, tất cả ba địa điểm trên đều nằm ở Yongbyon. Đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên không đề cập tới các địa điểm khác mà 5 quốc gia (Hàn Quốc, Mỹ, Nga, Nhật và Trung Quốc) nghi ngờ tồn tại. Khi được yêu cầu thảo luận về các chương trình hạt nhân khác, đoàn đại biểu Triều Tiên đáp lại: ’’Chúng tôi sẽ đưa việc này về nước để thảo luận tiếp’’.

Mỹ nghi ngờ CHDCND Triều Tiên đang tiến hành một chương trình làm giàu uranium tuyệt mật, ngoài các dự án liên quan tới lò phản ứng sản xuất plutonium tại Yongbyon. Uranium và plutonium được làm giàu ở mức cao có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân. Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành vụ thử bom nguyên tử đầu tiên của nước này.

Tại cuộc gặp đầu tháng này, CHDCND Triều Tiên đã đề xuất thanh tra và tháo dỡ một lò phản ứng, một nơi tái chế nhiên liệu đã qua sử dụng và một nhà máy chế biến nhiên liệu hạt nhân. Tất cả ba nơi này đều nằm ở Yongbyon.

  • Minh Sơn (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,