221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
976880
TT Putin sẽ chọn người kế nhiệm nổi tiếng?
1
Article
null
TT Putin sẽ chọn người kế nhiệm nổi tiếng?
,

Một phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin nhiều khả năng sẽ chọn một nhân vật nổi tiếng để kế nhiệm ông hơn là gây ngạc nhiên cho các cử tri.

Ai sẽ trở thành lãnh đạo Điện Kremlin sau khi ông Putin kết thúc nhiệm kỳ tổng thống thứ hai vào năm tới hiện là câu hỏi chính trị hóc búa nhất ở Nga. Sự ủng hộ của đông đảo cử tri dành cho ông Putin hầu như sẽ đảm bảo chiến thắng cho bất kỳ ứng viên tổng thống nào mà ông hậu thuẫn trong các vòng bỏ phiếu vào tháng 3/2008. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, tổng thống đương nhiệm chưa tiết lộ ông sẽ ủng hộ ai.

Các chuyên gia phân tích cho rằng một trong hai phó thủ tướng thứ nhất nhiều khả năng sẽ trở thành người kế nhiệm ông Putin. Cả hai ông Sergei Ivanov hoặc Dmitry Medvedev đều là đồng minh thân cận của Tổng thống Putin. Cựu điệp viên KGB một thời Ivanov từng giữ ghế Bộ trưởng Quốc phòng trong khi cựu luật sư Medvedev đã trải qua nhiều chức vụ chủ chốt trong Điện Kremlin.

Hồi tháng 6, một trợ lý cấp cao của tổng thống là Igor Shuvalov phát biểu rằng ông Putin có thể sẽ có một lựa chọn gây ngạc nhiên. Nhiều nhà quan sát vào thời điểm ấy đã coi nhận định của ông Shuvalov ám chỉ tới 2 ứng cử viên ít nổi tiếng hơn là lãnh đạo ngành đường sắt Vladimir Yakunin và người đứng đầu cơ quan chuyên trách các vụ mua bán vũ khí quốc gia Sergei Chemezov.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tối 29/8, ông Peskov dường như đã bác bỏ ý kiến của ông Shuvalov. Theo Peskov, Medvedev hoặc Ivanov "có thể là một ứng viên thành công" nhưng mọi người "không nên quên các lãnh đạo đảng, những chính khách ngày càng nổi tiếng". Hai lãnh đạo đảng chủ chốt ở Nga hiện này là Boris Gryzlov, người đứng đầu đảng Nước Nga thống nhất kiêm Chủ tịch Hạ viện và Sergei Mironov, người đứng đầu đảng Nước Nga công bằng kiêm Chủ tịch Thượng viện.

Dự kiến, một chiến dịch vận động cho các vòng bỏ phiếu tại Duma Nga vào ngày 2/12 sẽ khởi động vào tuần tới. Kremlin hy vọng một trong hai đảng của các ông Gryzlov và Mironov sẽ giành được đa số ghế tại quốc hội trong cuộc bầu cử này.

  • Thanh Bình (theo Reuters)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,