221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
979420
Nga-Australia ký thoả thuận về uranium
1
Article
null
Nga-Australia ký thoả thuận về uranium
,

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (7/9) đã tới Syney trong chuyến công du lần đầu tiên đến Australia để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC.

a
Thủ tướng Australia John Howard và Tổng thống Nga Putin

Chuyên cơ của ông Putin từ Jakarta tới Sydney vào lúc 7h30 sáng (giờ địa phương). Ra đón ông Putin (vị lãnh đạo Nga đầu tiên thăm Australia) tại sân bay là đoàn đại biểu Australia gồm Ngoại trưởng Alexander Downer, Thủ hiến NSW Morris Iemma và Đại sứ Nga tại Australia, Alexander Blokhin.

Sáng nay, ông Putin đã có cuộc gặp với Thủ tướng Australia John Howard và tham gia cuộc họp báo chung của hai nhà lãnh đạo. Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Nga đã ký thoả thuận nhập khẩu uranium của Australia cho chương trình năng lượng hạt nhân của Nga.

Trong cuộc họp báo chung, ông Howard nhấn mạnh: "Uranium bán sang Nga phải đảm bảo chuẩn an toàn nghiêm ngặt. Thoả thuận mới sẽ cho phép Australia cung cấp uranium cho ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân dân sự của Nga và cung cấp khuôn khổ để mở rộng hợp tác hai bên vì các hoạt động liên quan tới hạt nhân vì mục đích hoà bình’’. Cả ông Howard và ông Putin đã bác bỏ những quan ngại rằng, Nga sẽ bán uranium của Australia cho nước thứ ba. Tổng thống Nga tuyên bố: ‘’Chúng tôi mua uranium từ Australia hoàn toàn vì lý do kinh tế’’.

Trước đó, Ngoại trưởng Downer cũng đã bày tỏ quan điểm về việc Australia bán uranium cho Nga. Ông nói: "Công nghiệp năng lượng hạt nhân của Nga hoàn toàn tuân thủ chuẩn an toàn của cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế. Quan điểm của tôi là những quốc gia như Nga đang xây dựng thêm nhiều nhà máy năng lượng hạt nhân dân sự mới trong các năm tới thì việc chúng tôi bán uranium cho họ là phù hợp với chuẩn an toàn’’.

Tổng thống Nga Putin đã tới khách sạn Harbour Marriott trước khi có cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Australia hôm nay (7/9) và tham gia Hội nghị thượng đỉnh APEC bắt đầu từ ngày mai. Hôm nay, Tổng thống Nga Putin cũng sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Bush.

Vasily Dobrovolsky, đại diện của Nga tại APEC trong tuần này đã từ chối bình luận về chuyến viếng thăm chính thức của lãnh đạo Nga tới Australia. Ông chỉ cho hay ‘’nó sẽ là bước ngoặt trong quan hệ’’ giữa hai nước.

Khai thác nickel, sắt và khí đốt là tâm điểm chương trình nghị sự của một phái đoàn thương mại cấp cao Nga tới thăm Brisbane vào thứ Tư, nhưng trong đó không đề cập đến uranium.

Cũng trong tuần này, Queensland đã chủ trì Diễn đàn Doanh nghiệp Nga – Australia, phía Nga có 130 đại biểu tham dự.

Bộ trưởng Tài Nguyên và Công nghiệp liên bang Australia, Ian Macfarlane, cho hay, các doanh nghiệp Nga đã đầu tư khoảng 6 tỉ USD vào Australia và con số này vẫn tiếp tục gia tăng. Thu hút phần lớn đầu tư là các ngành khai thác quặng và thăm dò dầu khí.

Trước khi tới Australia, ông Putin đã có chuyến thăm chính thức lần đầu tiên đến Indonesia. Tại đây, Tổng thống Nga đã ký kết các thoả thuận về năng lượng và khai mỏ.

Chuyến công du của Tổng thống Nga được các nhà phân tích cho là một phần chiến lược của Kremlin nhằm mở rộng ảnh hưởng ngoại giao tại châu Á và Trung Đông trên cơ sở hỗ trợ cho sự phát triển thương mại của Nga cũng như gia tăng tầm quan trọng cho cường quốc năng lượng này.

Kỳ Thư (Theo AAP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,