221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
979662
Lãnh đạo Nga-Mỹ không thỏa hiệp về lá chắn tên lửa
1
Article
null
Lãnh đạo Nga-Mỹ không thỏa hiệp về lá chắn tên lửa
,
Cuộc hội đàm hôm nay (7/9) giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ George W. Bush nhằm giải quyết những căng thẳng giữa hai nước về các kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ tiến triển nào.

>>> Toàn cảnh APEC 15

Hai lãnh đạo đã có cuộc tiếp xúc bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC 15 tại một khách ở Sydney ngay sau khi Tổng thống Putin ký thoả thuận nhập khẩu uranium của Australia cho chương trình năng lượng hạt nhân của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Mỹ George W. Bush tại cuộc hội đàm hôm 7/9 ở Sydney.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Mỹ George W. Bush tại cuộc hội đàm song phương hôm 7/9 ở Sydney.
Sau cuộc gặp kéo dài khoảng một giờ đồng hồ với người đồng cấp Mỹ, ông Putin cho biết nội dung thảo luận giữa hai người "trước hết liên quan tới lá chắn tên lửa". Theo ông Putin, các chuyên gia từ cả hai phía sẽ sớm nhóm họp một lần nữa để thanh tra một trạm radar của Nga ở Azerbaijan. Moscow đã đề xuất sử dụng trạm radar này thay cho các cơ sở Washington lựa chọn ở Trung Âu.

Moscow từng tỏ ý phẫn nộ và tuyên bố các kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Ba Lan và Cộng hòa Czech sẽ phá vỡ thế cân bằng quyền lực. Trong khi đó, Washington quả quyết rằng dự án nhằm chống lại những cuộc tấn công trong tương lai của Iran hoặc CHDCND Triều Tiên và không là hiểm họa đối với Nga.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Bush miêu tả cuộc hội đàm với lãnh đạo Nga là "thân mật và mang tính xây dựng". Ngoài chủ đề trọng tâm về kế hoạch lá chắn tên lửa, hai bên cũng bàn về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, việc Nga gia nhập WTO và các vấn đề về môi trường.

Cũng trong ngày hôm nay, ông Bush đã mời lãnh đạo các nước Đông Nam Á, kể cả một quan chức đại diện Myanmar, tới Texas, Mỹ. Người đứng đầu Nhà Trắng tuyên bố việc đề cao dân chủ, mở rộng thương mại, cuộc chiến chống khủng bố và vấn đề thay đổi khí hậu sẽ nằm trong chương trình nghị sự của các cuộc gặp sắp tới tại trang trại của ông hoặc một địa điểm khác tại Texas.

  • Thanh Bình (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,