221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
979950
Al Qaeda là thủ phạm 2 vụ khủng bố Algeria
1
Article
null
Al Qaeda là thủ phạm 2 vụ khủng bố Algeria
,

Các thành viên Al Qaeda tại Bắc Phi đã nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công liều chết làm ít nhất 50 người thiệt mạng tại Algeria trong tuần qua.

Cảnh sát và lính Algeria xem xét hiện trường sau vụ đánh bom
Cảnh sát và lính Algeria xem xét hiện trường sau vụ đánh bom.

Nhóm quân trên tự xưng là Al Qaeda tại khu Hồi giáo Maghreb đã thông báo gây ra hai vụ khủng bố trong một thông điệp phát trên Internet. Hai vụ đánh bom diễn ra lần lượt vào ngày 6 và 8/9, vụ đầu tiên là âm mưu ám sát Tổng thống Abdelaziz Bouteflika tại thành phố phía đông Batna, làm 22 người chết, vụ thứ hai nhằm vào một doanh trại hải quân, khiến ít nhất 30 người thiệt mạng.

Hầu hết các nạn nhân thiệt mạng của vụ nổ hôm qua tại thành phố cảng Delly, cách thủ đô Algiers khoảng 70km về phía đông, là thành viên của lực lượng tuần duyên. Bộ trưởng Nội vụ nước này cho hay, có 3 dân dân thường chết và 47 người khác bị thương.

Hôm 6/9, có 22 người chết và hơn 100 người bị thương khi một người đàn ông kích nổ quả bom tại nơi có đông người đang chờ ở Bouteflika.

Giới chức Algeria kêu gọi dân chúng tuần hành chống bạo lực trong ngày hôm nay (9/9). Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu đã lên án hai vụ đánh bom. Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ Jean-Maurice Ripert gọi vụ tấn công diễn ra hôm qua là cực kỳ tàn ác.

Hồi tháng 7, nhóm quân có liên quan tới Al Qaeda trên đã đưa ra lời đe doạ trên Internet rằng sẽ tăng cường các vụ tấn công nhằm vào kẻ thù của Allah tại các nước Bắc Phi và cảnh báo người Hồi giáo tránh xa những khu vực của chính quyền.

Nhóm quân trên trước đây được gọi là Nhóm Salafist đấu tranh vì thuyết pháp và giao chiến (GSPC) nhưng đã đổi tên sau khi gia nhập Al Qaeda vào năm ngoái. Lực lượng này cũng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom liều chết hồi tháng 7 tại một doanh trại Algeria gần Lakhdaria, cách thủ đô Algiers 80km về phía đông, làm 10 lính thiệt mạng và 35 người bị thương.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,