221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
981994
Tù nhân Guantanamo kiện chính phủ Anh
1
Article
null
Tù nhân Guantanamo kiện chính phủ Anh
,
Một cựu tù nhân Guantanamo hôm 12/9 đã đệ đơn kiện Chính phủ Anh vì cho rằng các cơ quan tình báo nước này đã làm ngơ trước việc anh ta bị ngược đãi trong nhà tù Mỹ.

Một tù nhân (giữa, áo da cam) bị dẫn giải trong trại Delta thuộc căn cứ hải quân Mỹ trên Vịnh Guantanamo, Cuba.
Một tù nhân (giữa, áo da cam) bị dẫn giải trong trại Delta thuộc căn cứ hải quân Mỹ trên Vịnh Guantanamo, Cuba.
Tarek Dergoul, 29 tuổi, công dân Anh, tuyên bố trong đơn kiện gửi Tòa án Dân sự tối cao ở London rằng anh đã bị lạm dụng và tra tấn trong các trại giam của Mỹ ở Afghanistan và Vịnh Guantanamo, Cuba. Sau gần 2 năm bị giam cầm, Dergoul được phóng thích năm 2004 và không bị kết tội gì.

Dergoul cho biết anh đã tới Pakistan vào tháng 7/2001 và sau đó vượt biên giới tới Afghanistan để mua bất động sản. Một nhóm tư lệnh Afghanistan đã bán đứng anh cho các nhà chức trách Mỹ sau một chiến dịch quân sự nhằm lật đổ chế độ Taliban.

Dergoul khẳng định tại căn cứ Mỹ ở Bagram, binh lính đã gí súng vào đầu, đánh đập, đe dọa và bắt anh chịu lạnh. Tiếp đó, anh bị chuyển tới Kandahar, nơi anh thường xuyên bị thẩm vấn và không được chăm sóc y tế. Sau 3 tháng ở Kandahar, Dergoul bị đưa tới nhà tù Guantanamo. Tại đây, Dergoul liên tục bị đội chống bạo động của Mỹ tấn công, rắc hạt tiêu vào người, hành hạ và nhấn đầu anh vào bồn cầu. Thậm chí, lính Mỹ xích anh 10 giờ đồng hồ liên tục mà không cho đi vệ sinh.

Theo Dergoul, trong thời gian ở tù, các điệp viên MI5 và MI6 đã nhiều lần "viếng thăm" và khai thác thông tin từ anh. Dergoul đã nói với họ về việc bị đánh đập, xâm phạm tình dục và ngược đãi.

Dergoul cho biết các điệp viên Anh chưa bao giờ đe dọa hoặc ngược đãi anh. Tuy nhiên, cựu tù nhân này quả quyết việc các đại diện chính phủ tiếp tục thẩm vấn dù biết anh bị lạm dụng là vi phạm pháp luật. Louise Christian, một luật sư đại diện cho Dergoul, cáo buộc Chính phủ Anh đã không có hành động cương quyết chống lại việc Mỹ ngược đãi công dân của mình.

Hàng trăm tù nhân đã không bị buộc tội và được trả tự do sau nhiều năm bị giam cầm trong nhà tù Mỹ trên Vịnh Guantanamo, Cuba. Nhiều người trong số họ đã đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ nhưng đây là lần đầu tiên một cựu tù nhân cáo buộc hai cơ quan tình báo MI5 và MI6 dính líu đến các vụ ngược đãi.

  • Thanh Bình (theo AP, USA Today)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,