221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
983766
Trung Quốc tăng cường chuẩn an toàn thực phẩm
1
Article
null
Trung Quốc tăng cường chuẩn an toàn thực phẩm
,

Các quan chức Trung Quốc cho hay, nước này đang đẩy mạnh chiến dịch dẹp bỏ việc bán rong thực phẩm không có giấy phép, đồng thời dự kiến nâng cao chuẩn an toàn với hàng nghìn sản phẩm thực phẩm và tiêu dùng vào cuối năm nay.

a
Kiểm tra an toàn thực phẩm ở Trung Quốc
Vào tháng 7, cơ quan điều tra đã phát hiện và phạt 9.098 nhà cung cấp thực phẩm không có giấy phép cũng như các hình thức bán rong khác, Giám đốc cơ quan Công Thương quốc gia Zhou Bohua, nói trong một cuộc họp báo.

Zhou không đưa ra con số so sánh cụ thể cùng kỳ năm trước, nhưng khẳng định, chính quyền sẽ ’’mạnh tay’’ với những người vi phạm. Đây là một trong các cách Trung Quốc đối phó với các vấn đề an toàn sản phẩm. "Đây là cuộc chiến đặc biệt để giữ gìn sức khỏe của người dân và những lợi ích cơ bản, duy trì lòng tin và hình ảnh quốc tế về sản phẩm Trung Quốc’’, Zhou nói.

Theo ông Zhou, việc ngăn chặn hoạt động bán rong thực phẩm không có giấy phép và nâng cao chuẩn an toàn là một phần chiến dịch tăng cường kiểm soát an toàn sản phẩm kéo dài bốn tháng. Cơ quan của ông Zhou không kiểm tra các sản phẩm xuất khẩu, mà chủ yếu hướng tới sản phẩm trong nước.

Theo ông Zhou, chính phủ Trung Quốc sẽ yêu cầu trước khi kết thúc năm nay, toàn bộ cửa hàng tạp hóa, đồ dùng, quầy bán hàng bên đường đều phải có và lưu giữ các ghi chép, để nhân viên kiểm tra nắm rõ nguồn gốc sản phẩm thực phẩm.

Theo cơ quan kiểm soát an toàn sản phẩm, những chuẩn trước đây đã không theo kịp sự phát triển kinh tế Trung Quốc và cần được nâng cao. "Thương mại phát triển nhanh chóng đòi hỏi tiêu chuẩn kiểm tra cũng phảii phát triển nhanh chóng. Đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng, sản phẩm Trung Quốc nhận được sự đối xử công bằng trong cộng đồng quốc tế’’, Liu Pingjun, Giám đốc Cơ quan Tiêu chuẩn Trung Quốc khẳng định.

Phát biểu của ông Liu được đăng tải trên trang web của Tổng cục Giám sát, Kiểm tra, Kiểm dịch chất lượng Trung Quốc. Theo đó, 3.395 mức tiêu chuẩn cho các sản phẩm tiêu dùng và thực phẩm sẽ được cải tiến vào cuối năm. Toàn bộ sản phẩm thực phẩm và tiêu dùng "liên quan chặt chẽ đến an toàn và sức khỏe con người’’, sẽ phải đáp ứng mức chuẩn quốc tế và ’’chuẩn tiên tiến của nước ngoài’’.

Bắc Kinh đã và đang thực hiện một chiến dịch nhằm khôi phục lòng tin người tiêu dùng bằng cách cải tiến các quy định, ngăn chặn việc vi phạm và thành lập ủy ban kiểm tra chất lượng sản phẩm...

Cũng trong hôm nay (18/9), sau khi xác nhận xảy ra dịch cúm gia cầm H5N1 đầu tiên tại Quảng Châu từ hồi tháng 5, Trung Quốc đã cam kết cung cấp gia cầm an toàn cho người tiêu dùng. "Toàn bộ khu vực xảy ra dịch cúm gia cầm phải ngừng vận chuyển gia cầm sống ra ngoài’’, ông Zhou Bohua nhấn mạnh.

Theo ông Zhou, cơ quan của ông kết hợp với Bộ Y tế và những bên liên quan khác sẽ phối hợp tiêu hủy gia cầm và đảm bảo việc giết mổ gia cầm đúng quy định. "Với thịt lợn, gia cầm và những loại thực phẩm khác đều được giám sát mọi khâu để đảm bảo cung cấp sản phẩm chất lượng ra thị trường’’.

Tại Hong Kong, tờ Bưu điện Hoa Nam dẫn lời một quan chức Quảng Châu rằng, hơn 100.000 gia cầm sẽ bị tiêu hủy trong vài ngày tới để ngăn chặn dịch cúm lây lan. Hôm qua (17/9), Hong Kong đã ngừng nhập khẩu vịt, ngỗng đông lạnh từ Quảng Châu.

  • Kỳ Thư (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,