221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
984054
Mỹ chuẩn bị siêu bom tấn công Iran
1
Article
null
Mỹ chuẩn bị siêu bom tấn công Iran
,

Có thể Mỹ không chỉ quyết tâm tiêu diệt quân đội Iran và đóng cửa chương trình hạt nhân của Tehran. Nước này cũng có thể biến Iran thành nơi thử nghiệm các loại vũ khí hiện đại.

Bom chân không phát nổ
Bom chân không phát nổ
Chủ tịch Hội đồng cố vấn thuộc Uỷ ban chính sách Iran, đồng thời là cựu phó tư lệnh Không lực Mỹ, Trung tướng Thomas McInerney đã nghỉ hưu, nói rằng công cụ then chốt để trừng phạt Iran đã sẵn sàng. Theo ông, Mỹ có một loại bom xâm nhập cực mạnh, nặng 14 tấn, có khả năng xuyên xuống các mục tiêu ở sâu dưới đất, chẳng hạn như các thiết bị hạt nhân của Iran.

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên kênh truyền hình Mỹ Fox News, McInerney đã giải thích rằng sức mạnh của loại bom này vượt trội bom chân không mà Nga thử nghiệm trước đây. Tổng thống Iran Ahmadinejad nên biết rằng không có mục tiêu nào mà loại bom này lại không thể đánh trúng, Thomas McInerney nói thêm.

Iran không muốn ngừng chương trình hạt nhân và Mỹ quả quyết rằng Iran còn ủng hộ các du kích Shiite ở Iraq. Hôm 17/9, Tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq, Thiếu tướng Kevin Bergner, nói rằng các vũ khí của Iran đã được sử dụng gần đây để tấn công trại lính Victory của Mỹ gần sân bay quốc tế Baghdad. Ba quả tên lửa được bắn vào trại này là vũ khí cùng loại với vũ khí mà các chiến binh Shiite có được từ Iran cách đây khá lâu. Ngày nay, loại vũ khí này được sử dụng để tấn công quân đồng minh.

Đã tới lúc bắt đầu cuộc chiến

Dẫn các nguồn đáng tin cậy trong chính quyền Bush, Fox News đưa tin một cuộc chiến chống Iran đang được thảo luận tích cực ở mọi cấp. Thomas McInerney quả quyết rằng chính Đức mở màn một cách không chủ định cho chiến dịch tấn công quân sự vào Iran. Cách đây một tuần, Đức đã từ chối ủng hộ đề xuất của Hội đồng Bảo an LHQ tăng cường trừng phạt Tehran.

Fox News đưa tin một số chính trị gia và giới chức quân sự đang cố thuyết phục Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice rằng chẳng có ích gì khi cố giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran bằng con đường ngoại giao và đã tới lúc để bắt đầu một cuộc chiến tại đó. Ngoài ra, trợ lý an ninh quốc tế và chống phổ biến vũ khí hạt nhân của bà Rice, John Rood, cố vấn cấp cao về các vấn đề an ninh và điều phố viên Iraq James Jeffrey, trợ lý tổng thống về an ninh quốc gia Stephen Hadley và Phó Tổng thống Richard Cheney ủng hộ ý tưởng sử dụng vũ lực chống Iran. Theo Fox News, tất cả những nhân vật trên ’’vô cùng sung sướng’’ khi nhắc nhở rằng họ đã cảnh báo trước kia về việc Iran phớt lờ giải pháp ngoại giao.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội các chuyên gia quân đội Nga, Thiếu tướng Alexander Vladimirov, cho rằng Washington tấn công Iran sẽ là hành động hấp tấp, sau những thành công không mấy chắc chắn của quân đội Mỹ tại Iraq và Afghanistan.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Vremya Novostei, vị thiếu tướng này nói rằng ngay cả khi Mỹ tiến hành các kế hoạch quân sự chống Iran, rất có khả năng rằng số vụ tấn công khủng bố trên lãnh thổ Mỹ để trả đũa cho cuộc chiến đó sẽ tăng mạnh.

Tướng Mohammad Ali Jaafari, tư lệnh của lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, cho biết hôm 17/9 rằng ông biết một số điểm yếu của quân Mỹ tại Iraq cũng như Afghanistan. Những điểm yếu này sẽ bị tấn công nếu Mỹ xâm lược Iran.

Hai kịch bản tấn công Iran

Vẫn trích dẫn nguồn tin đáng tin cậy tại Nhà Trắng, Fox News đưa tin giới chức chính trị và quân sự Mỹ đang xem xét hai kịch bản đánh Iran. Kịch bản thứ nhất giả định nguồn cung cấp xăng dầu từ Iran bị phong toả hoàn toàn và Iran ngừng xuất khẩu dầu mỏ. Tuy nhiên, hành động này sẽ gây đau đớn cho người dân Iran, chứ không phải bộ máy lãnh đạo nước này. Kịch bản thứ hai gồm việc oanh kích quy mô lớn nhiều mục tiêu trên lãnh thổ Iran. Trước các cuộc không kích, quân đội Mỹ sẽ phá huỷ các hệ thống phòng không Iran.

Các chuyên gia Mỹ chắc rằng sẽ mất ít nhất một tuần để đánh bom các mục tiêu hạt nhân tại Iran. Thomas McInerney cho rằng sẽ tốt hơn nếu tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn vào Iran, liên quan tới 65-70 máy bay ném bom sử dụng công nghệ tàng hình và 400 máy bay ném bom thông thường. Ông nói rằng một cuộc oanh kích như vậy có thể được tiến hành trong ít nhất 48 giờ và sau đó, người Iran có thể nắm đất nước trong bàn tay của chính họ.

Thiếu tướng Alexander Vladimirov đã xem xét kế hoạch của Mỹ tấn công Iran và lời bình luận về kế hoạch đó. Ông cho rằng các máy bay của Không quân Mỹ trước tiên nên vô hiệu hoá các vũ khí chống máy bay và tên lửa của Iran, sau đó tấn công không quân Iran, và tiêu diệt hệ thống kiểm soát quân đội. Hành động này sẽ góp phần giảm tổn thất cho Mỹ và ngăn chặn các cuộc tấn công trả đũa quân đội Mỹ tại Iraq và Israel.

Chỉ sau khi tiến hành các hành động trên, Mỹ mới có thể bắt đầu tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran, Alexander Vladimirov nói. Ông chắc chắn rằng một chiến dịch quân sự như vậy của Mỹ sẽ không có giới hạn về thời gian và sẽ tiếp tục cho tới khi các mục tiêu của Iran bị phá huỷ hoàn toàn. Nếu làm theo cách này, Mỹ sẽ không cần chiến dịch quân sự trên bộ tại Iran và chương trình hạt nhân của Iran sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn.

  • Minh Sơn (theo Pravda)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,