221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
984560
Al-Qaeda ra video mới cảnh cáo Mỹ
1
Article
null
Al-Qaeda ra video mới cảnh cáo Mỹ
,
Trong một đoạn video mới công bố hôm nay (20/9), Phó tướng Al-Qaeda Ayman Al-Zawahri khẳng định Mỹ sẽ bị đánh bại ở Afghanistan, Iraq và các mặt trận khác.

Đoạn video xuất hiện hơn một tuần sau khi thủ lĩnh Al-Qaeda Osama bin Laden tung ra 2 thông điệp nhân kỉ niệm 6 năm vụ khủng bố Mỹ 11/9.

Al-Zawahri trong đoạn video mới công bố hôm nay (20/9)
Al-Zawahri trong đoạn video mới công bố hôm nay (20/9)
Đoạn ghi hình mới nhất được đăng tải trên các trang web của quân nổi dậy Hồi giáo. Nó được thực hiện dưới dạng phim tài liệu, kéo dài 80 phút và có nội dung quảng bá cho các hoạt động của Al-Qaeda tại nhiều khu vực khác nhau, kể cả Iraq, Afghanistan, Somalia và Bắc Phi.

Trong đoạn băng, Al-Zawahri xuất hiện trong một văn phòng với các giá đựng sách tôn giáo và một khẩu súng trường tự động. Phó tướng Al-Qaeda cảnh báo "các đội quân tiên phong Hồi giáo của thánh chiến (jihad)", bao gồm cả Taliban, đang đánh bại các lực lượng Mỹ tại Afghanistan và Iraq.

Theo thông lệ, các đoạn video của Al-Qaeda thường kèm những đoạn ghi hình hoặc ghi âm đã công bố từ trước. Và lần này, video của Al-Zawahri mở đầu bằng giọng nói của tên không tặc Mohammed Atta, kẻ thực hiện vụ cướp chiếc máy bay của hãng hàng không American Airlines và đâm vào tòa tháp Trung tâm Thương mại thế giới ở New York ngày 11/9/2001.

"Không ai được cử động. Mọi thứ sẽ ổn thôi. Nếu các người cố gắng di chuyển, các người sẽ gây nguy hiểm cho bản thân và chiếc máy bay. Hãy ngồi im!", Atta khuyến cáo những người có mặt trên máy bay. Đoạn ghi âm giọng nói của tên không tặc này đã được Ủy ban điều tra 11/9 của Mỹ công bố lần đầu tiên vào năm 2004.

Video cũng bao gồm cả các đoạn ghi âm giọng nói của Bin Laden. Tuy nhiên, cơ quan chống khủng bố Mỹ IntelCenter thừa nhận các nhà chức trách chưa xác thực được đây có phải là thông điệp mới của trùm khủng bố hay không.

  • Thanh Bình (theo Boston Globe, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,