221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
984802
Sarkozy: Pháp không muốn chiến tranh với Iran
1
Article
null
Sarkozy: Pháp không muốn chiến tranh với Iran
,

Hôm 20/9, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đã trực tiếp cáo buộc Iran tìm kiếm vũ khí hạt nhân và kêu gọi các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn chống quốc gia Trung Đông này.

Tổng thống Pháp Sarkozy
Tổng thống Pháp Sarkozy
Nếu các biện pháp trừng phạt hiện nay không đủ, ông Sarkozy nói: ’’Tôi muốn các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn’’. Tuy nhiên, ông quả quyết rằng Pháp không muốn thấy những căng thẳng dẫn tới chiến tranh.

Mỹ và các cường quốc khác nghi ngờ Tehran tìm kiếm vũ khí hạt nhân. Trong khi đó, Tehran quả quyết Iran chỉ muốn công nghệ hạt nhân để sản xuất điện năng. Hai nghị quyết trừng phạt của LHQ đã không chấm dứt được bế tắc này.

Ông Sarkozy, nổi tiếng về thẳng tính, nói rằng việc Iran đang tìm cách có được bom hạt nhân là không thể chấp nhận được. ’’Làm cách nào chúng ta có thể thuyết phục Iran từ bỏ dự án này như cộng đồng quốc tế đã thuyết phục Triều Tiên và Libya? Thông qua thảo luận, đối thoại, trừng phạt’’, ông nói.

Về những tuyên bố của Ngoại trưởng Pháp  Bernard Kouchner rằng thế giới nên chuẩn bị chiến tranh với Iran, ông Sarkozy nói rằng nếu là ông, ông sẽ không dùng từ chiến tranh. Trong bài diễn văn hôm 20/9 tại Washington, ông Kouchner nói rằng nếu các biện pháp trừng phạt không có đối thoại chỉ có thể dẫn tới đối đầu, đối thoại mà không có trừng phạt ngang bằng với sự yếu đuối.

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ Zalmay Khalilzad cho biết Mỹ mong đợi trong vài tuần tới sẽ đạt được thỏa thuận về các biện pháp trừng phạt mới chống Iran. Các biện pháp mới sẽ yêu cầu mọi quốc gia kiểm tra hàng hòa tới hoặc từ Iran, phong tỏa tài sản của một số ngân hàng Iran.

Các biện pháp trừng phạt hiện nay của LHQ kêu gọi mọi quốc gia ngừng cung cấp công nghệ hạt nhân cho Iran, phong tỏa tài sản của nhiều quan chức và công ty liên quan tới những chương trình hạt nhân của Iran và cấm Iran xuất khẩu vũ khí.

  • Minh Sơn (theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,