221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
985268
Tổng thống Pakistan cải tổ quân đội
1
Article
null
Tổng thống Pakistan cải tổ quân đội
,

Ông Pervez Musharraf, hôm qua, đã bổ nhiệm một chỉ huy tình báo mới và thăng cấp cho 5 vị tướng, vài ngày sau khi ông hứa sẽ từ bỏ chức Tổng chỉ huy quân đội nếu tái cử chức Tổng thống. 

Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf.
Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf.

Nadeem Taj, người có quan hệ cá nhân thân cận với Tổng thống, được phong cấp Trung tướng và được chỉ định làm Tổng Giám đốc Cơ quan Tình báo đầy quyền lực.

Trung tướng Mohsin Kamal được chọn làm tư lệnh đơn vị đồn trú quan trọng nhất của quân đội Pakistan - ở Rawalpindi gần Islamabad. 

Các thông tín viên cho rằng, cải tổ nhân sự trong quân đội luôn được xem xét rất kỹ lưỡng ở Pakistan, bởi vì quân đội đã nắm quyền điều hành đất nước trong hơn 30 năm qua. 

Theo phóng viên BBC Sanjay Dasgupta, đợt chỉ định mới này được coi là một phần của một động thái lớn hơn mà Tổng thống Musharraf tiến hành để đưa nhóm ủng hộ nòng cốt vào các vị trí chủ chốt trước khi ông thôi làm Tổng tư lệnh. Ai là người kế nhiệm chức vụ này hiện vẫn còn là một câu hỏi lớn. 

Thoả thuận chia sẻ quyền lực

Đầu tuần này, luật sư cấp cao của Tướng Musharraf cho biết ông sẽ từ chức Tổng tư lệnh nếu tái cử thêm một nhiệm kỳ Tổng thống nữa. Trong một thông báo gửi tới Toà án Tối cao, viên luật sư này nói rằng nếu Tướng Musharraf thắng cử, ông sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ mới như một người dân thường.

Hôm thứ Hai, Toà án Tối cao bắt đầu thảo luận về quyền tiếp tục giữ chức Tổng tư lệnh của Musharraf nếu ông ra tranh cử Tổng thống lần nữa. 

Đảng chính trị lớn nhất ở Pakistan, Đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto hiện đang tổ chức các cuộc đàm phán về một thoả thuận chia sẻ quyền lực có thể, trong đó có một điều kiện là Tướng Musharraf phải từ bỏ vai trò trong quân đội.

Thôi chức Tổng tư lệnh chắc chắn sẽ làm giảm bớt quyền lực của ông Musharraf trong một đất nước kể từ ngày thành lập, quyền hành tối cao tập trung vào các tướng quân sự. Nó cũng là bước ngoặt lớn với một quân nhân - người coi bộ quân phục là ’’làn da thứ hai’’. Tuy nhiên, các trợ lý của ông Musharraf cho hay, việc ông thôi giữ chức Tổng tư lệnh đã được bàn thảo trong nhiều tháng qua.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,