221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
985328
Ahmadinejad khuyến cáo về các âm mưu tấn công Iran
1
Article
null
Ahmadinejad khuyến cáo về các âm mưu tấn công Iran
,
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm nay (22/9) đã đưa ra lời khuyến cáo cứng rắn đối với bất kỳ quốc gia nào đang âm mưu tấn công nước này.

Phát biểu tại cuộc diễu binh thường niên của quân đội nhân kỉ niệm 27 năm chiến tranh với quốc gia lánh giềng Iraq, ông Ahmadinejad nhấn mạnh các lực lượng Iran chỉ phục vụ công tác phòng vệ nhưng bất kỳ kẻ nào có ý định tấn công nước này sẽ phải hối tiếc.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu tại cuộc diễu binh quy mô của quân đội nước này hôm nay (22/9)
Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad phát biểu tại cuộc diễu binh quy mô của quân đội nước này hôm nay (22/9)
Tổng thống Iran kêu gọi "những kẻ chiếm đóng khu vực", ám chỉ Mỹ và liên quân tại Iraq, nên thừa nhận thất bại và rút binh sĩ khỏi quốc gia Trung Đông.

Tại cuộc diễu binh quy mô nhằm phô bày sức mạnh quân sự, Iran lần đầu tiên giới thiệu trước công chúng một loại tên lửa tầm xa mới có tên gọi Ghadr-1 và các máy bay phản lực chiến đấu Saegheh. Theo hãng tin AP, một số xe tải chở tên lửa của Iran còn mang theo những khẩu hiệu chống Mỹ và Israel.

Ông Ahmadinejad cũng tuyên bố: "Những quốc gia cho rằng các biện pháp phá hoại như tâm lý chiến, tuyên truyền chính trị và cái gọi là các lệnh trừng phạt kinh tế sẽ hiệu quả và ngăn Iran nhanh chóng đạt được các tiến bộ công nghệ, đã lầm.

Những kẻ từng ngăn cản Iran có được hàng rào dây thép gai lúc đỉnh điểm cuộc chiến Iran - Iraq vào những năm 1980-88 hiện phải nhận thấy rằng tất cả các trang thiết bị trưng bày hôm nay do bàn tay và khối óc của các chuyên gia thuộc lực lượng vũ trang Iran sáng chế. Hãy rút ra bài học từ những lầm lẫn trong quá khứ của các người. Đừng lặp lại sai lầm".

Bài phát biểu của Tổng thống Iran được đưa ra trước chuyến công du Mỹ của ông vào tuần tới. Trong chuyến đi này, ông Ahmadinejad dự kiến sẽ có bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York.

Hiện Mỹ và bốn thành viên thường trực của Hội đồng bảo an LHQ đang bàn thảo về nghị quyết trừng phạt thứ ba xung quanh vấn đề hạt nhân Iran. Washington cáo buộc Tehran đang nỗ lực phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tehran đã phủ nhận cáo buộc này và khẳng định, chương trình hạt nhân chỉ phục vụ mục đích hòa bình.

  • Thanh Bình (theo BBC, Reuters, AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,