221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
985512
Chỉ huy quân đội Mỹ: Không có chiến tranh với Iran
1
Article
null
Chỉ huy quân đội Mỹ: Không có chiến tranh với Iran
,

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ không tin rằng tình hình căng thẳng hiện nay với Iran sẽ dẫn tới chiến tranh và hối thúc các bên dồn sức hơn nữa cho đối thoại và ngoại giao.

Tổng thống Iran rời Tehran sang Mỹ
Tổng thống Iran rời Tehran sang Mỹ
Tướng William Fallon nói như vậy trong chuyến thăm 7 nước Trung Đông, gồm các nước vùng Vịnh, Afghanistan và Iraq. Chuyến thăm kết thúc vào thứ ba tuần tới.

’’Tôi mong rằng sẽ không có chiến tranh và đó là cái mà chúng ta nên nỗ lực. Chúng ta nên tìm cách để các nước ngồi lại với nhau vì lợi ích của tất cả... Không phải là một ý tướng tốt khi ở trong tình trạng chiến tranh. Chúng ta nên nỗ lực hết sức để tạo ra các điều kiện khác biệt’’, Tướng Fallon nói.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang trong những ngày gần đây sau khi quân đội Mỹ tống giam một quan chức Iran tại Iraq. Washington nói rằng Mỹ sẽ giải quyết vấn đề Iran bằng con đường ngoại giao, chứ không phải vũ lực. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cũng nói rằng mọi lựa chọn vẫn còn bỏ ngỏ.

Hôm 23/9, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đã rời Iran tới New York để phát biểu trước Đại hội đồng LHQ và nói chuyện với các sinh viên, giáo viên tại một diễn đàn tại ĐH Columbia. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tăng cao giữa Washington và Tehran do Mỹ cáo buộc Iran bí mật phát triển vũ khí hạt nhân và giúp các chiến binh Shiite ở Iraq - những cáo buộc mà Iran bác bỏ.

Tổng thống Iran nói rằng người Mỹ đã bị từ chối ’’những thông tin đúng đắn’’ và họ muốn nghe những quan điểm khác nhau về thế giới và ông mong đợi có dịp nói với họ trong suốt chuyến thăm Mỹ.

Yêu cầu của ông Ahmadinejad đặt một vòng hoa tại Trung tâm thương mại thế giới, nơi diễn ra các vụ tấn công khủng bố 2001, đã bị các quan chức thành phố từ chối với lý do an ninh, và bị các chính trị gia lên án.

  • Minh Sơn (theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,